สหรัฐประณามอิหร่านเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2012 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประณามการตัดสินใจของอิหร่านที่จะเริ่มดำเนินกิจกรรมการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่โรงงานแห่งที่ 2 เนื่องจากเป็นการปฏิบัติที่ขัดแย้งกับข้อบังคับ ภายใต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)

"มาตรการครั้งนี้เป็นการพิสูจน์อีกครั้งว่า รัฐบาลอิหร่านมองข้ามการรับผิดชอบอย่างชัดเจน และเป็นการพิสูจน์ว่าความโดดเดียวที่ก่อตัวเพิ่มขึ้นสร้างความเจ็บปวดให้อิหร่านเอง" นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในแถลงการณ์

สหรัฐและพันธมิตรในสหภาพยุโรป กำลังเพิ่มแรงกดดันอิหร่านให้ยกเลิกการค้นหาอาวุธนิวเคลียร์โดยการคว่ำบาตรอิหร่านอย่างรุนแรงมากขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ อิหร่านได้เปิดเผยแผนการณ์ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะเป็นเกือบ 20% ในโรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองกอม "การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมครั้งนี้จะมีนัยสำคัญต่ออิหร่านในแง่ของการเพิ่มความสามารถการผลิตแร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะสูงเพื่อใช้ทำอาวุธ" นางนูแลนด์กล่าว

ตามเนื้อหาในแถลงการณ์นั้น นางนูแลนด์เร่งให้อิหร่านหยุดการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมโดยเร็ว และอิหร่านต้องทำตามข้อบังคับนิวเคลียร์สากล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ