ปชป.เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ 4 พ.ร.ก. ชี้จำเป็นแต่ไม่เร่งด่วน

ข่าวการเมือง Wednesday January 11, 2012 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการออก พ.ร.ก. 4 ฉบับ ที่ครม.อนุมัติในหลักการโดยไม่แจกแจงรายละเอียดเนื้อหาว่า การไม่เปิดเผยรายละเอียดถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะว่าเป็นกฎหมายที่จะมีการประกาศใช้แล้ว และไม่ได้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา ทำให้เกิดความกังวลในหลายส่วน โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโอนหนี้ไปให้ธปท.เริ่มมีความไม่ชัดเจนว่าสิ่งที่ ธปท.พูดคุยกับกระทรวงการคลังนั้น กฎหมายดังกล่าวออกมาตามความเข้าใจของทั้ง 2 ฝ่ายหรือไม่

"เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เข้าข่ายการเป็น พ.ร.ก. เนื่องจากการกระทำทั้งหมดไม่ใช่การกระทำที่เร่งด่วน เพราะหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯ ที่เป็นพันธบัตรจะหมดอายุปลายปี ดังนั้นไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตามหนี้ส่วนนี้ก็ยังเหมือนเดิม วิธีการทั้งหมดไม่มีผลต่อหนี้ของประเทศหรือหนี้สาธารณะอย่างแท้จริง รัฐบาลจะอ้างว่าหากไม่ทำเรื่องนี้แล้วจะไม่สามารถบริหารเศรษฐกิจหรือกู้เงินต่างๆ ได้ก็ไม่เป็นความจริง ถ้าเราได้เห็นและยืนยันได้ว่าไม่มีอะไรพลิกแพลงไปมากกว่านี้ เราก็คิดว่าจะต้องมีการส่งตีความว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในหลักการขอสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนประกันภัยเป็นเรื่องเร่งด่วน สนับสนุนการระดมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็ต้องดูว่าเหตุใดจึงไม่ออกเป็น พ.ร.บ. เพราะไม่เชื่อว่าเงิน 350,000 ล้านบาทจะมีการใช้จ่ายอย่างรวดเร็ว แทนที่จะเปิดโอกาสให้สมาชิกวุฒิสภานั้นสามารถพิจารณาแล้วแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้เกิดกระบวนการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินก่อน ส่วน พ.ร.ก.ฉบับสุดท้ายที่ให้ธปท.ปล่อยสินเชื่อนั้น เห็นว่าภาคเอกชนคงอยากได้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ แต่ก็ไม่แน่ใจว่านี่คือวิธีที่ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ