"ยงยุทธ" ยันจ่ายเยียวยาทุกกลุ่ม เตรียมตั้งอนุกก.พิจารณาเกณฑ์จ่ายเงิน

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2012 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย แจงกรณีมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติงบ 2 พันล้านบาทเพื่อเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองนับตั้งแต่ปี 47 นั้นไม่ได้เป็นการกระทำเพื่อให้ผลประโยชน์แก่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเฉพาะตามที่เป็นข่าว

"เราทำตามข้อสรุปของ คอป.ที่ตั้งโดยรัฐบาลชุดที่แล้ว รัฐบาลนี้เพียงเข้าไปดูอัตราที่เหมาะสมในการชดเชย ไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มใด" นายยงยุทธ กล่าว

นายยงยุทธ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ไม่ให้จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ทำผิดกฎหมาย แต่ในส่วนผู้ที่ถูกกล่าวหาหากพิสูจน์ได้ว่าไม่มีความผิดก็สมควรได้รับการเยียวยาเช่นกัน

ส่วนกรณีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยานั้นเป็นเรื่องที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ดูแลรับผิดชอบอยู่

นายยงยุทธ กล่าวว่า จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินชดเชยดังกล่าว คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลคือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเบื้องต้นน่าจะเป็นกรณีผู้เสียชีวิต 91 รายจากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อปี 53 นอกจากนี้รัฐบาลยังมีแนวคิดที่จะจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบการด้วย ยกเว้นกรณีที่ยังมีคดีฟ้องร้องกับภาครัฐอยู่

นายยงยุทธ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับ ครม.ซึ่งตัวเองมีชื่อปรากฎอยู่ด้วย รวมถึงกรณี ส.ส.เพื่อไทย เสนอให้ดึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เป็นโควต้าของพรรคชาติไทยกลับมาดูแลเอง โดยระบุว่าเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี และตนเองยังทำงานทุกอย่างไปตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ