นายกฯประชุมคกก.นโยบายบริหารงานจังหวัด จี้ผวจ.เร่งฟื้นฟู-ป้องกันน้ำท่วม

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2012 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ครั้งที่ 2/2555 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมมอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนการบูรณาการแผนงานโครงการตามแผนพัฒนาจังหวัด และแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมด้วย

นายกรัฐมนตรี เสนอแนะว่านอกจากการนำนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภามาเป็นกรอบในการดำเนินการจัดทำแผนงบฯ แล้วขอให้มีการปรับแผนให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่เป็นหลัก โดยเฉพาะการเร่งฟื้นฟูเยียวยาในด้านต่าง ๆ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจด้วย

จากนั้น ได้มอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนการบูรณาการแผนงานและโครงการต่าง ๆ รวมถึงแผนการฟื้นฟู การบริหารจัดการน้ำที่ได้มีการอนุมัติแผนไปแล้วให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดว่า หลังจากแผนงบประมาณต่าง ๆ ได้อนุมัติไปแล้ว ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงและบูรณาการนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล และของกระทรวงไปยังพื้นที่ต่อไปด้วย ทั้งเรื่องการเกษตร ด้านท่องเที่ยว ด้านน้ำ และด้านถนน เป็นต้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงเจตนารมณ์และหลักการของ ก.น.จ.เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสานต่อนโยบายและนำนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ลงไปขับเคลื่อนในพื้นที่อย่างจริงจัง ประกอบด้วย การบริหารที่ยึดพื้นที่เป็นหลัก โดยขอให้ใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทยอย่างเต็มที่ประสานไปยังส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ได้ความต้องการของแต่ละพื้นที่ขึ้นมาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในเรื่องของการพัฒนา ขณะที่ในส่วนของกลุ่มจังหวัดนั้น ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นหัวหน้าของกลุ่มจังหวัดได้มีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อเน้นยุทธศาสตร์การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มจังหวัด โดยเฉพาะการพัฒนาเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคมต่าง ๆ ในการเชื่อมโยงให้เกิดความเจริญอย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงการพัฒนาสังคม การสร้างโอกาส โดยให้พิจารณาจังหวัดที่มีจำนวนประชากรมากและมีรายได้ต่อครัวเรือนยังไม่มากเท่าที่ควร เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดนำสิ่งต่าง ๆ ดังกล่าวนั้นมาปรับทำเป็นแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติงานของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ก่อนส่ง ก.น.จ.เพื่อจะจัดทำแผนรวมต่อไป อย่างไรก็ตามในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฯ ขอให้มีการอภิปรายและรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยข้องอย่างกว้างด้วย เพื่อให้การดำเนินการสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนอย่างแท้จริง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมจังหวัดที่เบิกจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ได้เป็นไปตามแผนที่กำหนด โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี ที่สามารถเบิกจ่ายได้ถึง 99.99% ส่วนจังหวัดที่ยังเบิกจ่ายงบประมาณฯ ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดขอให้เร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

สำหรับเรื่องการบริหารจัดการน้ำ นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนผู้ว่าราชการจังหวัดได้นำประสบการณ์ที่ผ่านมาซึ่งประเทศไทยประสบปัญหาอุทกภัยมาเป็นบทเรียนประกอบการพิจารณาดำเนินการในด้านต่าง ๆ ต่อไป เช่น การปลูกป่าต้นน้ำ การหาพื้นที่รับน้ำ การป้องกันภัย การแจ้งเตือนภัย การขุดลอกคูคลอง ฯลฯให้ทันฤดูฝนที่จะมาถึงนี้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ