"ยงยุทธ"เผยนายกฯ คิดจัดโครงการ"ทัวร์นกขมิ้น"ติดตามงาน 76 จ.เริ่มก.พ.

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2012 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ(ก.น.จ.)ว่า นายกรัฐมนตรีมีแนวคิดที่จะมีโครงการค่ำไหนนอนนั่น โดยจะเดินทางไปพักค้างแรมในจังหวัดต่าง ๆ ทั้ง 76 จังหวัดเพื่อติดตามการทำงานของส่วนราชการอย่างใกล้ชิด โดยจะเริ่มในเดือน ก.พ.นี้

“กทม.เป็นการปกครองท้องถิ่นที่ได้รับการรับรองจากรัฐธรรมนูญ ซึ่งในฐานะเป็นรูปแบบปกครองพิเศษก็ต้องปล่อยให้เขาทำงานไป เราเพียงสังเกตมาตรฐานการทำงาน ส่วน 76 จังหวัดที่เหลือนายกฯได้ย้ำว่าจะต้องไปให้ใกล้ชิดขึ้น โดยต่อไปนายกรัฐมนตรีจะมีโครงการค่ำไหน นอนนั่นทั้ง 76 จังหวัด โดยจะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ส่วนคณะรัฐมนตรีสัญจรนั้น นายกฯ ย้ำว่า อยากไปให้ครบทั้ง 77 จังหวัดถ้าเป็นไปได้ ส่วนภาคใต้ที่พิจารณาอยู่ทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร สงขลา ภูเก็ต ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องไปจังหวัดเดียวกับที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมตรีเคยไป และที่อยากไปครบ 77 จังหวัดก็แน่นอนเชื่อว่าจะอยู่ครบเทอม “นายยงยุทธ กล่าว

นายยงยุทธ กล่าวว่า การประชุมวันนี้มีการพิจารณาถึงงบประมาณที่จะไปแต่ละกลุ่มจังหวัดว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แถมไปหลายเรื่อง เพราะได้มีการพูดคุยกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยในเรื่องของการฟื้นฟูนายกฯได้เร่งว่า เมื่อเงินลงไปแล้วประมาณเดือนกุมภาพันธ์ เพราะฉะนั้นเดือนมีนาคมต้องเห็นหน้าเห็นหลังแล้ว และนายกรัฐมนตรีจะลงไปดูโดยเฉพาะจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมว่า การฟื้นฟูเป็นอย่างไรบ้าง

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำกับทางผู้ว่าฯไปแล้วว่า ต้องทำงานเต็มที่ ส่วนขั้นตอนตามระบบราชการที่ล่าช้าต้องมีการแก้ไข ข้าราชการไม่มีข้อแก้ตัวที่จะไม่ดำเนินการ หรือทำให้ล่าช้า เพราะน้ำลดหมดแล้ว ถ้าฟื้นฟูช้าก็ตัวท่านแหละ ซึ่งก็จะมีการประเมินการทำงานของตัวข้าราชการ 3-4 เดือนประเมินครั้งหนึ่ง โดยฝ่ายการเมืองจะเข้าไปประเมินเอง ส่วนกรุงเทพมหานครที่ยังมีปัญหาเรื่องของการจัดการช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลดก็ต้องคุยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ