ปธ.สภาฯ ยันส่งเรื่อง"จตุพร"ให้ศาล รธน.ตามขั้นตอนมาตรฐานเดียวกับ"อภิสิทธิ์"

ข่าวการเมือง Friday January 13, 2012 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือจากคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) กรณีมีมติให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ สิ้นสุดสมาชิกภาพจากการเป็น ส.ส.ซึ่งหากเรื่องส่งมาถึงแล้วก็ต้องส่งให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องตามขั้นตอน โดยไม่มีการประวิงเวลาเพื่อเป็นการช่วยเหลือใครอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การพิจารราจะยึดตามธรรมเนียมปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกัน เหมือนกรณีที่ ส.ส.ยื่นถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ หรือยื่นถอดถอน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ซึ่งขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ยังคงตรวจสอบความถูกต้องเป็นเวลาเดือนกว่าแล้ว และยังไม่มีการส่งเรื่องกลับมาให้ตนเองเลย ดังนั้นกรอบเวลาของนายจตุพรก็น่าจะยึดหลักการเดียวกัน ไม่มีการถ่วงเวลาเพื่อช่วยเหลือนายจตุพร แต่ทุกอย่างต้องปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกัน

"เรื่องถอดถอนนายอภิสิทธิ์เข้ามาที่ผมก็เดือนกว่าแล้ว แต่ไม่มีใครถามว่าทำไมใช้ระยะเวลานาน ดังนั้นกรณีของนายจตุพรนั้นก็คงจะเป็นมาตรฐานเดียวกัน หากเรื่องมาอาทิตย์เดียวแล้วส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญก็โดนกระทืบสิ ดังนั้นเรื่องนี้ต้องปล่อยให้เป็นไปธรรมชาติ ไม่เร่งรัดอะไร ซึ่งประธานฯ จะใช้ดุลพินิจตามความเหมาะสม" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ