"สมศักดิ์"เผยข้อสรุปสถานที่สร้างรัฐสภาใหม่ถึงมือ 17 ม.ค.

ข่าวการเมือง Friday January 13, 2012 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะกรรมการติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ที่มีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ เป็นประธาน จะส่งข้อสรุปมาให้ตนเองในวันที่ 17 ม.ค.นี้ ซึ่งหากจะมีการย้ายสถานที่ก่อสร้างจริงคงจะต้องมีเหตุผลที่หนักแน่น และที่สำคัญสถานที่เดิมได้ลงมือก่อสร้างและเสียงบประมาณในส่วนนี้ไปแล้วหลายพันล้านบาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากจะมีการย้านสถานที่ก่อสร้างจะต้องไม่มีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง เพราะสถานที่ที่จะย้ายไปไม่ว่าจะเป็น บริเวณสนามกอล์ฟใกล้วัดชลประทานฯ จ.นนทุบรี หรือไป จ.สระบุรี ต่างก็เป็นที่ราชพัสดุ และเรื่องนี้ก็ต้องให้ที่ประชุมรัฐสภาตัดสินใจร่วมกัน

"ใครไปทำหรือเกี่ยวผลประโยชน์ก็บ้าแล้ว เรื่องนี้ผมไม่เอาคอไปพาดเขียงอย่างแน่นอน" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้ต้องพิจารณาเรื่องการย้ายสถานที่คือเจ้าของที่ดินเดิมไม่มีความพร้อมที่จะส่งมอบที่ดินให้รัฐสภาในอีก 2 ปีข้างหน้า เท่ากับว่าเราต้องอยู่เฉยๆไป 2 ปี ขณะเดียวกันหากมีการย้ายไปสถานที่ใหม่ในเวลา 2 ปีสภาแห่งใหม่ก็สามารถสร้างได้เกือบเสร็จแล้ว สิ่งนี้คือสิ่งที่จึงต้องชั่งน้ำหนักให้รอบคอบว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ โดยเฉพาะที่เป็นปัญหามาก คือ กรณีที่เรายังไม่มีอนุมัติจ่ายเงิน 600 ล้านบาทเป็นค่าชดเชยให้กับ ร.ร.โยธินบูรณะ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ค่าโง่หรือค่าชดเชยก้อนแรก

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากจะย้ายจริงก็ต้องทำเรื่องขอพระบรมราชวินิจฉัยก่อน เนื่องจากสถานที่เดิมได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ไปแล้ว ซึ่งจะไม่มีการทำโดยพลการแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ