นายกฯเผยเร่งฟื้นฟู ศก.-ประเทศหลังน้ำลด/ขึ้น NGV ตามกลไกตลาดดูแลผลกระทบ

ข่าวการเมือง Saturday January 14, 2012 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลเตรียมเดินหน้าเร่งฟื้นฟูประเทศภายหลังน้ำลดและกอบกู้เศรษฐกิจให้กลับคืนมาสู่สภาวะปกติ

"การดูภารกิจหลักสองเรื่อง คือ การฟื้นฟูหลังน้ำลด และทำอย่างไรจะกอบกู้เศรษฐกิจให้กลับคืนมา" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เช้านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองได้กำชับให้ผูว่าฯ แต่ละจังหวัดเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงความช่วยเหลือจากรัฐบาลไปสู่ประชาชน และรับฟังความต้องการของประชาชนเพื่อสะท้อนกลับมายังรัฐบาล เบื้องต้นได้กำชับให้แต่ละจังหวัดเร่งปรับปรุงเส้นทางคมนาคมที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม การซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภค สถานที่ราชการ และพื้นที่การเกษตร รวมถึงจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ

"เรามีการประชุมแผนฟื้นฟูใน ครม.และคณะบริหารจัดการน้ำแล้ว ได้นโยบายแล้วและมีงบเร่งด่วนจากงบกลางเพื่อมาฟื้นฟูก็ต้องการการเชื่อมต่อนโยบายจากรัฐบาลไปยังกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ไปยังพื้นที่ และผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ต้องนำความต้องการของประชาชนเข้ามา เรียกว่าเป็นบูรณาการ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนปัญหาราคาก๊าซเอ็นจีวีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ราคาเอ็นจีวีไม่ได้เป็นไปตามกลไกตลาดที่แท้จริง รัฐบาลจึงมีมติทยอยให้ปรับราคาขึ้นราคาเดือนละ 50 สตางค์/กิโลกรัม เพื่อไม่ให้กระทบผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ โดยมีมาตรการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สำหรับปัญหาราคายางพาราตกต่ำนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองได้สั่งการให้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เร่งหาทางแก้ไขโดยด่วนแล้ว เพื่อให้ราคายางพารากลับมาอยู่ในระดับที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่อยากให้มีการชุมนุมประท้วงปิดถนน และรัฐบาลไม่ปิดกั้นที่จะรับฟังข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปหารือในคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ