"ขุนค้อน"คาดเริ่มแก้รัฐธรรมนูญได้เดือน เม.ย.,เชื่อหนีไม่พ้นความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Saturday January 14, 2012 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดกระบวนการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) จะเกิดขึ้นทันในสมัยประชุมนี้ หรือก่อนวันที่ 18 เม.ย.55 ซึ่งเท่าที่ทราบอาจมีการเสนอร่างแก้ไขผ่าน 3 ช่องทาง คือ รัฐบาล พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดง แต่ที่น่ากังวลคือ ถ้าประชาชนเสนอร่างแก้ไขเข้าสภาก็ต้องเสียเวลาในการตรวจสอบรายชื่ออีก 2 เดือนเกรงว่าอาจไม่ทันได้ แต่ถ้าให้พิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญก่อนโดยไม่มีร่างของคนเสื้อแดงเข้ามาประกบก็อาจตกขบวนได้ ก็ต้องถามว่า จะรับได้หรือไม่ แต่ถ้าต้องรอทั้งหมดกว่าจะพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ก็จะเริ่มได้ช่วงใกล้ปิดสมัยประชุม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ เสนอวันไหนก็ขัดแย้งเมื่อนั้น เพราะทุกฝ่ายต่างมีทิฐิ และผลประโยชน์ ถ้าตราบใดที่ยังประสานความขัดแย้งไม่ได้ ซึ่งต้องคุยกันว่าจะแก้เนื้อหาในรัฐธรรมนูญกันก่อนอย่างไร จะมีจุดร่วมที่เจอกันตรงไหน แต่ถ้าไปบอกว่าจะไม่ให้มีวุฒิสภา อย่างนี้ก็เป็นเรื่องก่อนยังไม่ได้แก้ ดังนั้นตัวแทนกลุ่มต่างๆ ต้องหารือกัน เช่น รัฐบาล เสื้อแดง เสื้อเหลือง วุฒิสภา โดยอาจให้ผู้อาวุโสของบ้านเมืองมาประสานประโยชน์ให้ลงตัวกับทุกฝ่าย

ส่วนระยะเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเสร็จเมื่อไรนั้น นายสมศักดิ์ คาดว่า ต้องใช้เวลาเป็นปี เพราะกว่าจะร่างเสร็จต้องทำประชามติตามปกติอีก 3 เดือน แต่ถ้ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ก็สามารถกำหนดเวลาการประชามติให้เร็วได้เพียง 1 เดือนเหมือนการร่างรัฐธรรมนูญปี 2550

อย่างไรก็ตาม การยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 นั้นควรรอให้คณะกรรมาธิการปรองดองของสภาผู้แทนราษฎรมีข้อสรุปออกมาก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งอาจช่วยลดความขัดแย้งลงได้ก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้การแก้ปัญหาความปรองดองไม่ต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรม ขอให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความเป็นประชาธิปไตยก็พอ เช่น ให้มีการถ่วงดุลกันระหว่างฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ อยู่ในกรอบของนิติรัฐ และเรื่องอื่นก็จะตามมาเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ