รมว.บัวแก้วเรียก 3 ทูตแจงปมเตือนก่อการร้ายข้ามขั้นตอนธรรมเนียมปฏิบัติ

ข่าวการเมือง Saturday January 14, 2012 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ต่างประเทศ เผยเตรียมเชิญทูต 3 ประเทศ ชี้แจงกรณีออกประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองให้ระวังการก่อการร้ายหากเดินทางมากรุงเทพฯ โดยไม่ได้มีการหารือกันก่อน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นของประเทศไทย

"รู้สึกผิดหวังอย่างมากและไม่สบายใจที่ 3 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย ประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวในประเทศตนเองให้ระมัดระวังการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากเสี่ยงเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้น โดยไม่ได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศของไทยก่อนตามธรรมเนียมการปฏิบัติ" นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทำให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นของประเทศไทย จึงได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือเชิญเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยทั้ง 3 ประเทศเข้าชี้แจงก่อนออกมาตรการตอบโต้

"ที่ผ่านมาฝ่ายความมั่นคงของไทยได้รับทราบข้อมูลมาก่อนหน้าแล้ว และได้ติดตามจนสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวเลบานอนได้ 2 คน อยู่ระหว่างการสอบสวน" นายสุรพงษ์ กล่าว

ขณะที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนอยู่ โดยผู้ต้องสงสัยยืนยันว่าขณะนี้ขบวนการได้ล้มเลิกแผนการดังกล่าวแล้วเนื่องจากทางการเรารู้หมดแล้ว นี่เป็นคำให้การที่ผู้ต้องสงสัยรับกับเราว่าขณะนี้แผนการต่างๆ ถูกล้มหมดแล้ว

สำหรับรายละเอียดเป็นเรื่องของกระบวนการสืบสวนตนเองคงเปิดเผยได้เท่านี้ และอยากให้พี่น้องประชาชนรู้สึกสบายใจว่า ทางรัฐบาลไทย หน่วยข่าวกรองทหาร หน่วยข่าวกรองตำรวจ เราดูแลไว้หมดทุกจุด

ส่วนการดำเนินคดีนั้นคงไม่แจ้งข้อหาอะไรได้เพราะเหตุการณ์ยังไม่ได้เกิดขึ้น เป็นเพียงสอบถามและพูดคุยกันเท่านั้น เราทำได้เพียงใช้กฎหมายของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบสวนเสร็จแล้วก็จะส่งตัวกลับประเทศ

ด้าน พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กล่าวว่า โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประกาศแจ้งเตือน 3 จุดเสี่ยงไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนจันทร์บุตรี และถนนสุขุมวิทซอย 22 ซึ่งได้ส่งตำรวจสายตรวจและหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด(EOD) และสุนัขตำรวจเข้าไปประจำจุดพร้อมแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ