ครม.ญี่ปุ่นคะแนนนิยมทรงตัวที่ 35.8% หลังปรับครม.บางส่วน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 15, 2012 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเผยว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นโดยการนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ มีคะแนนนิยม 35.8% ถือว่าทรงตัวจากระดับ 35.7% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังมีการปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันมีผู้ไม่ยอมรับครม.ชุดนี้ 47.8% ลดลง 2.7% จากการสำรวจครั้งก่อนเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

จากการสำรวจทางโทรศัพท์ทั่วประเทศซึ่งจัดทำเมื่อวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา และมีผู้ตอบแบบสำรวจ 1,010 คน ผลปรากฏว่า 59.4% ของผู้ตอบแบบสอบถามตั้งความหวังไว้สูงกับนายคัตสึยะ โอคาดะ รองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องการปฏิรูปภาษี ระบบประกันสังคม และการบริหาร ขณะที่ 37.7% มีความคิดเห็นตรงข้าม

ขณะเดียวกันผู้ตอบแบบสอบถาม 79.5% ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นภาษีการบริโภคสองเท่าจากระดับ 5% ในปัจจุบัน โดยไม่มีการลดจำนวนสมาชิกสภาไดเอทและไม่ลดเงินเดือนข้าราชการ

นายโนดะแถลงข่าวหลังการปรับครม.ว่า รัฐบาลจะพยายามหาวิธีลดจำนวนที่นั่งในสภาไดเอทและลดเงินเดือนข้าราชการ ก่อนเสนอร่างกฎหมายขึ้นภาษีการบริโภคต่อรัฐสภาภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

สำหรับคำถามที่ว่าครม.ชุดใหม่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องใดมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถาม 43.7% คิดว่าเป็นการปฏิรูประบบบริหารและการคลัง อย่างการเลิกใช้เงินภาษีโดยเปล่าประโยชน์ และ 30.8% กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ขณะเดียวกันผู้ตอบแบบสอบถาม 27.0% กล่าวถึงการยกระดับความมั่นคงทางสังคมผ่านการปฏิรูประบบบำนาญ และ 24.1% คิดว่าเป็นการลดจำนวนสมาชิกสภาไดเอท

ในเรื่องความพยายามของนายกฯ ในการฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 นั้น ผู้ตอบแบบสอบถาม 62.0% กล่าวว่าไม่พอใจเลยหรือไม่พอใจมาก และมีเพียง 36.2% ที่พอใจมากหรือค่อนข้างพอใจ

ในแง่ของพรรคการเมืองนั้น ทั้งพรรคดีพีเจและแอลดีพีมีคะแนนนิยมลดลง สู่ระดับ 19.3% และ 19.6% ตามลำดับ จาก 20.7% และ 22.4% ในการสำรวจครั้งก่อน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พรรคดีพีเจมีคะแนนนิยมน้อยกว่าพรรคแอลดีพี นับตั้งแต่นายโนดะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ