อิหร่านเผยคณะผู้ตรวจการจาก IAEA อาจเยือนอิหร่านภายใน 1 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 15, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า คณะผู้ตรวจการจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) อาจมาเยือนอิหร่านภายใน 1 เดือน

จากรายงานของสำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน นายรามินกล่าวว่า อิหร่านสมัครใจเชิญรองผู้อำนวยการและคณะผู้ตรวจการจาก IAEA ให้มาเยี่ยมชมโรงงานและอุปกรณ์นิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อแสดงความโปร่งใสและเจตนาที่ดี ขณะเดียวกันก็ย้ำว่า อิหร่านมีสิทธิตามกฎหมายในการดำเนินโครงการนิวเคลียร์

นายอาลี-อัสกาห์ โซลทาเนียห์ ผู้แทนถาวรของอิหร่านใน IAEA กล่าวเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมว่า อิหร่านได้เชิญคณะผู้แทนจาก IAEA ให้มาเยี่ยมชมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ด้านนายอาลี-อักบาร์ ซาเลฮี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวเมื่อต้นเดือนมกราคมว่า อิหร่านพร้อมรื้อฟื้นการเจรจานิวเคลียร์กับ G5+1 (5 สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ บวกเยอรมนี)

การเจรจานิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและ G5+1 เมื่อเดือนมกราคม 2554 ที่อิสตันบูล จบลงด้วยความล้มเหลวและไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ หลังจากที่อิหร่านไม่ยอมรับข้อเสนอระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม แลกกับผลประโยชน์ด้านการค้าและเทคโนโลยี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ