อิหร่านลั่นสหรัฐไม่สามารถหยุดยั้งอิหร่านจากการปิดช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลจัตวา มาสซูด จาซาเยรี รองประธานคณะเสนาธิการร่วมของกองทัพอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐอเมริกาไม่สามารถขัดขวางความพยายามของอิหร่านในการปิดช่องแคบฮอร์มุซได้ หากรัฐบาลอิหร่านพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

"ไม่ว่าจะพยายามโฆษณาชวนเชื่อและป่าวประกาศอย่างไร แต่ชาวอเมริกันไม่สามารถเผชิญหน้ากับปฏิบัติการของอิหร่านในหลายบริเวณ ซึ่งรวมถึงแผนการที่เป็นไปได้ของอิหร่านในการปิดช่องแคบฮอร์มุซ" สถานีโทรทัศน์ เพรส ทีวี รายงานคำกล่าวของพลจัตวา จายาเซรี

เขากล่าวต่อไปว่า จุดมุ่งหมายหลักของอิหร่านในภูมิภาคนี้คือ คลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด อย่างไรก็ตาม หากผลประโยชน์ของชาติถูกคุกคาม กองกำลังของอิหร่านก็จะใช้ขีดความสามารถทั้งหมดที่มีเพื่อป้องกันอธิปไตยของประเทศ

การออกมาแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอิหร่านมีขึ้น หลังจากที่วานนี้ นายรามิน เมห์มานพาราสต์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ยืนยันว่า อิหร่านได้รับจดหมายจากสหรัฐเกี่ยวกับช่องแคบฮอร์มุซ

เมื่อวันศุกร์ นสพ.นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า สหรัฐได้ใช้ช่องทางลับเพื่อส่งจดหมายเตือนถึงอยาโตลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งมีใจความว่า การปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ถือเป็นการกระทำที่ข้ามเส้น และอาจยั่วยุให้เกิดการตอบโต้

ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่บางรายของรัฐบาลและกองทัพอิหร่านได้ขู่ว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบออร์มุซ หากการส่งออกน้ำมันของประเทศถูกขัดขวางโดยชาติตะวันตก

ทั้งนี้ สหรัฐ อังกฤษ และแคนาดา ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านชุดใหม่ และกำลังดำเนินการเพื่อผลักดันไม่ให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สำนักงานพลังงานปรมาณูสากลได้รายงานเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาว่า อิหร่านดำเนินโครงการนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ