จีนเตือนมาตรการคว่ำบาตรต้องใช้อย่างระมัดระวัง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2012 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เป่าตง ผู่แทนถาวรของจีนในสหประชาชาติกล่าวว่า การพิจารณาเพื่อคว่ำบาตรในระดับนานาประเทศควรจะดำเนินการด้วยความระมัดระวัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลีกล่าวระหว่างเข้าร่วมงานโต้วาทีของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเป็นธรรมและการบังคับใช้กฎหมาย

“เราอยากให้มีการพัฒนากฎการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ โดยให้ตั้งอยู่บนหลักพื้นฐานของการหารือกันให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ กระบวนการ และการสร้างกลไกเพื่อจับตาสถานการณ์ที่ได้ประสิทธิภาพ พร้อมกับสร้างเกณฑ์ที่เข้มงวด ระบุระยะเวลาให้แน่ชัด" นายลีกล่าว

“การคว่ำบาตรจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการอ้างอิงข้อเท็จจริงและหลักฐาน ควรหลีกเลี่ยงเกณฑ์ 2 มาตรฐาน และระวังให้มีผลกระทบต่อชีวิตพลเรือนและการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมให้น้อยที่สุด"

นอกจากนี้ยังต้องเคารพกฎบัตรของสหประชาชาติและหลักพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศตามที่ระบุไว้ในกฎบัตรดังกล่าว เกณฑ์ของกฎหมายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศควรจะมีความเข้มแข็งยิ่งกว่านี้

นายลีบอกด้วยว่า กฎบัตร รวมทั้งหลักการพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศที่ระบุไว้ในกฎบัตรนั้น รวมกันแล้วก็คือข้อเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเป็นรากฐานสู่การพัฒนากฎหมายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ