อดีตปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐคว้าชัยในการหยั่งเสียงขั้นต้นที่เซาธ์ แคโรไลนา

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 22, 2012 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวท์ กิงริช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ ได้รับชัยชนะในการหยั่งเสียงขั้นต้นที่รัฐเซาธ์ แคโรไลนา เพื่อชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยมีคะแนนทิ้งห่างนายมิทท์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมทซาชูเซทส์ ซึ่งคว้าชัยชนะเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันในการหยั่งเสียงที่นิว แฮมป์เชียร์เมื่อวันที่ 10 ม.ค.

สำนักข่าว CNN รายงานว่านายกิงริชได้คะแนนเสียง 41% เทียบกับ 27% ที่นายรอมนีย์ได้รับ จากคะแนนเสียง 99%

ก่อนหน้านี้ นายรอมนีย์ได้รับการคาดหมายให้เป็นตัวเก็งในการหยั่งเสียงขั้นต้นดังกล่าว แต่ชัยชนะของนายกิงริชแสดงให้เห็นว่าไม่มีผู้ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐรายใดในพรรครีพับลิกันที่สามารถระบุได้ว่ามีความได้เปรียบอย่างต่อเนื่องในการแข่งขันชิงตัวแทนพรรค

สำหรับสนามแข่งขันครั้งต่อไปในการหยั่งเสียงชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันจะมีขึ้นที่รัฐฟลอริดา ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ โดยทางพรรครีพับลิกันจะพิจารณาขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการคัดสรรตัวแทนพรรคในการช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการประชุมพรรคช่วงปลายเดือนส.ค.

ส่วนพรรคเดโมแครตส์มีกำหนดจะให้ความเห็นชอบอย่างเป็นทางการต่อความพยายามของประธานาธิบดีบารัค โอบามาสำหรับการลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัยในการประชุมพรรคช่วงต้นเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ