อิหร่านกร้าว EU ต้องรับผิดชอบกรณีห้ามชาติสมาชิกนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2012 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) ต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดจากการตัดสินใจที่ "ไม่ฉลาด" ด้วยการสั่งไม่ให้ 27 ชาติสมาชิกอียูนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากอิหร่าน

กระทรวงต่างประเทศอิหร่านแถลงต่อสื่อในประเทศว่า รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มอียูตัดสินใจต่อต้านอิหร่านอย่าง "ไร้เหตุผลและไม่เหมาะสม" ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ ซึ่งอียูตัดสินใจยกระดับการคว่ำบาตรธนาคารกลางอิหร่านและการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน เพื่อกดดันให้ยุติโครงการนิวเคลียร์

"การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไร้ศีลธรรม และจะส่งผลอันไม่น่าพึงประสงค์ต่อชาวยุโรปและทั่วโลก" สำนักข่าว Mehr รายงานเนื้อความในแถลงการณ์

กระทรวงต่างประเทศอิหร่านระบุในแถลงการณ์ว่า อิหร่านยืนยันมาตลอดว่าดำเนินโครงการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อสันติ นอกจากนั้นอิหร่านยังให้ความร่วมมือและทำตามข้อกำหนดของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) และพยายามทุกอย่างเพื่อแสดงความโปร่งใส ดังนั้นอิหร่านจะไม่ยุติโครงการนิวเคลียร์ซึ่งอิหร่านมีสิทธิตามกฎหมาย แม้จะถูกกดดันก็ตาม

"ชาติสมาชิกอียูต้องรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่เกิดจากการตัดสินใจที่ไม่ฉลาด รวมถึงการพยายามสร้างความตึงเครียดและวิกฤต" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ IRIB TV รายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านเมินการตัดสินใจของอียู พร้อมกับระบุว่าเป็น "กลไกที่ล้มเหลว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ