นายกฯญี่ปุ่นให้คำมั่นแก้ปัญหาหนี้ พร้อมขอความร่วมมือจากฝ่ายค้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2012 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะผลักดันการปฏิรูประบบภาษีและประกันสังคม พร้อมขอให้พรรคฝ่ายค้านช่วยสนับสนุนความพยายามในการลดตัวเลขขาดดุลของประเทศ

นายโนดะพยายามหาทางขึ้นภาษีการขายเพื่อเพิ่มรายได้ของรัฐและลดภาระที่ลูกหลานในอนาคตต้องแบกรับ เนื่องจากรัฐมีรายได้ไม่เพียงพอและมีหนี้สินจำนวนมาก อันเป็นผลมาจากการที่ประชากรสูงวัยมีจำนวนมากขึ้นขณะที่แรงงานมีจำนวนลดลง โดยเขาเตือนว่าหากไม่เร่งแก้ปัญหา ญี่ปุ่นอาจเผชิญวิกฤตหนี้เช่นเดียวกับยุโรป

ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ นายโนดะจะเสนอร่างกฎหมายขึ้นภาษีการขายจาก 5% เป็น 8% ในปี 2557 และเป็น 10% ในปี 2558 แต่ข้อเสนอของเขาถูกคัดค้านจากนักการเมืองในพรรคของเขาเองรวมถึงพรรคฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ดี นายโนดะสัญญาว่าจะพยายามหารายได้จากแหล่งอื่นก่อน ซึ่งรวมถึงการขายสินทรัพย์ของรัฐ

ขณะเดียวกันผู้นำญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ พร้อมกันนั้นจะกำหนดนโยบายพลังงานใหม่ภายในฤดูร้อนนี้

เขาให้คำมั่นว่าพยายามกำจัดสารปนเปื้อนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ รวมถึงใช้มาตรการต่างๆเพื่อป้องกันสตรีมีครรภ์และเด็กๆจากกัมมันตรังสี และจะจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย

ส่วนในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น เขากังวลเรื่องสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคที่ยังไม่สามารถคาดเดาได้ เนื่องจากจีนอยู่ระหว่างการเตรียมเปลี่ยนผู้นำ ขณะที่เกาหลีเหนือก็มีนายคิม จอง อึน เป็นผู้นำคนใหม่

นายโนดะกล่าวว่า ความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐยังคงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากญี่ปุ่นพยายามจะมีบทบาทในการสร้างความมั่นคงและความรุ่งเรืองในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ