(เพิ่มเติม) "โอบามา" ไม่หวั่นอุปสรรคจากรีพับลิกัน มุ่งมั่นนำสหรัฐรอดพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ซึ่งตรงกับเวลา 09.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ โดยโอบามากล่าวว่า เขาจะต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆที่มาจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส "อย่างจริงจัง" และจะขัดขวางความพยายามใดๆก็ตามที่จะนำไปสู่การใช้นโยบายเดิมๆ อันจะทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐเผชิญกับภาวะวิกฤต

โอบมากล่าวต่อสภาคองเกรสว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันที่ทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติกำลังพยายามชี้นำให้ตลาดวอลล์สตรีทมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องการปฏิรูป ซึ่งเป็นมาตรการที่โอบามาได้ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายในปี 2554 โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับวิกฤตการเงินและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2550

"นโยบายประจำปีของเราก็คือสร้างความแข็งแกร่ง และเราเดินทางมาไกลเกินกว่าที่จะหันกลับ" โอบามากล่าว

ขณะเดียวกัน โอบามาได้กล่าวถึงการทำสงครามที่สิ้นสุดลงในอิรักและการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ว่า "นี่จะเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่จะไม่มีชาวอเมริกันทำการสู้รบในอิรัก และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่โอซามา บินลาดิน จะไม่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศนี้อีกต่อไป"

ทั้งนี้ โอบามากล่าวว่า นักรบส่วนใหญ่ที่เป็นแกนนำของอัล-กออิดะห์ถูกกำจัดไปแล้ว และกองกำลังของกลุ่มตาลีบันก็ถูกหักโค่นลง

โอบามาได้ถอนกำลังทหารออกจากอิรักเมื่อปีที่แล้ว และเขายังได้วางยุทธศาสตร์ที่จะนำไปสู่การโอนถ่ายความรับผิดชอบด้านความมั่นคงให้กับอัฟกานิสถาน

"กองกำลังบางส่วนที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานได้เริ่มกลับสู่มาตุภูมิแล้ว" โอบามากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ