อิหร่านชี้การคว่ำบาตรของอียูเป็น"เกมการเมือง"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานว่า รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า การคว่ำบาตรอิหร่านของสหภาพยุโรป (อียู) นั้น เป็นเกมการเมือง

รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า สหภาพยุโรปเลือกใช้ประเด็นน้ำมันที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง นอกจากนี้มติที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ รวมทั้งประเทศในอียูด้วย

ในแถลงการณ์ระบุว่า อิหร่านไม่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการคว่ำบาตรครั้งนี้ เนื่องจากอิหร่านจะหาตลาดน้ำมันแทนที่อียู โดยรัฐมนตรีน้ำมันได้ดำเนินกลยุทธที่จำเป็นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ท้าทายในภาคน้ำมันและพลังงานแล้ว

แถลงการณ์ยังระบุว่า การใช้น้ำมันเป็นเครื่องมือปรับความสมดุลทางการเมือง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่อันตรายมาก และการคว่ำบาตรอิหร่านจะยิ่งผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น รวมทั้งทำให้เศรษฐกิจโลกอ่อนแอลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติหนี้สาธารณะ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น หลังสหภาพยุโรปประกาศการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่าน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลครั้งใหม่

ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอียู มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันจากอิหร่าน แม้ว่าการระงับดังกล่าวมีกำหนดเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ก.ค. เพื่อให้ประเทศอียูซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านรายใหญ่ เช่นกรีซ อิตาลี และสเปนจัดหาซัพพลายเออร์เจ้าอื่นก็ตาม แต่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของอุปทานน้ำมันโลก เนื่องจากทางการอิหร่านขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางส่งออกน้ำมันที่สำคัญ รวมทั้งจะโต้ตอบการคว่ำบาตรด้วยการลดปริมาณการผลิตน้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ