ปธน.อิหร่านประกาศกร้าว ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการขายน้ำมันให้อียู

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Mehr รายงานว่า นายมาห์หมุด อาห์มาดิเนจ้าด ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการขายน้ำมันให้แก่สหภาพยุโรป (อียู)

อียูประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จะเพิ่มการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันและธนาคารกลางของอิหร่าน ซึ่งเป็นการการเคลื่อนไหวที่มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่ยังคงเป็นประเด็นที่ถกเถียงอยู่

นายอาห์มดิเนจ้าดกล่าวในระหว่างพบปะประชาชนในเมืองเคอร์แมน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่านว่า การคว่ำบาตรไม่สามารถหยุดยั้งการเดินหน้าของอิหร่านได้ และกล่าวเพิ่มว่า "เราไม่จำเป็นต้องพึ่งการขายน้ำมันให้อียู"

นายนาสซาร์ ซูดานี นิติบัญญัติของอิหร่านกล่าวเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลอิหร่านกำลังพิจารณาแผนการณ์เพื่อลดการส่งออกน้ำมันไปยังประเทศสมาชิกอียู

"ตัวแทนรัฐสภาของมาจิลิสอยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่ออนุมัติแผนดังกล่าว หลังจากสหภาพยุโรปออกการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งทำให้ประเทศอียูทุกประเทศไม่สามารถซื้อน้ำมันจากอิหร่านได้แม้เพียงหยดเดียว"นายซูดานี ซึ่งเป็นสมาชิกของกรรมาธิการพลังงานมาจิลิสกล่าว

ขณะที่สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงานเมื่อวานนี้ว่า นายอาห์มาดิเนจ้าด ไม่สนใจการคว่ำบาตรของรัฐบาลประเทศอียู และมองว่าเป็นความพยายามที่สูญเปล่า

เพื่อลดความสำคัญของการคว่ำบาตรของอียู นายอาห์มาดิเนจ้าดระบุว่า ยอดการค้าต่างประเทศทั้งหมดของอิหร่านอยู่ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์ และในจำนวนนี้มาจากอียูเพียง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น "เมื่อก่อนเราทำการค้ากับอียูถึง 90% ก็จริง แต่ตอนนี้เหลือประมาณ 10%" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ