นายกฯ สั่งเดินหน้ามาตรการป้องกันน้ำท่วมให้ทันฤดูฝน วอนทุกภาคส่วนร่วมมือ

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2012 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า มาตรการระยะสั้นในการดูแลปัญหาน้ำท่วมจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่ฤดูฝนจะมาถึง ส่วนจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้หรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งมวลชน และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการด้วย

"จะพยายามให้เต็มที่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยจะจะต้องบูรณาการงานนี้อย่างแท้จริง จึงขอแรงจากทุกคนให้ช่วยกัน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ กล่าว

สำหรับมาตรการระยะสั้น ได้สั่งให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำในเขื่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ รวมถึงเรื่องการทำระบบเตือนภัย ซึ่งนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กำลังจัดทำแผนการเตือนภัยทั้งหมด ส่วนการระบายน้ำในคูคลองต่าง ๆได้สั่งการให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ร่วมมือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกันรับผิดชอบการขุดลอกคูคลอง และลอกท่อระบายน้ำทั้งหมด

ส่วนระยะยาวให้จัดหาพื้นที่แก้มลิง ซึ่งยอมรับยังมีข้อจำกัดเรื่องเวลา เพราะอาจจะไม่ทันฤดูฝนนี้ แต่จะเร่งมือเต็มที่ โดยจะทำควบคู่กับหาพื้นที่รับน้ำให้ได้ประมาณ 2 ล้านไร่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินการจัดการน้ำเน้นเรื่องการระบายน้ำให้สอดคล้องกันมากกว่าที่จะเน้นกักเก็บน้ำเพื่อให้ในการเกษตร แต่รัฐบาลจะดูแลการเก็บกักน้ำไม่ให้เกิดปัญหาเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง แต่ขณะเดียวกันก็จะดูแลการกักเก็บน้ำให้อยู่ในระดับต่ำสุดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมตามมา

ส่วนกรณีการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยนั้น รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งจะต้องดูว่าพื้นที่ใดที่ยังไม่ได้รับเงินก็จะต้องไปดูว่าการสำรวจเสร็จสิ้นหรือยัง หากสำรวจเสร็จแล้วก็ต้องไปดูแลในขั้นตอนของสำนักงบประมาณว่าติดขัดเรื่องอะไร ที่ผ่านมาอาจจะติดปัญหาเรื่องการสื่อสารยังไม่ตรงกัน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลต้องการเยียวยาให้โดยเร็วที่สุด

ส่วนเหตุการณ์ยิงชาวบ้านเสียชีวิต 4 รายที่ จ.ปัตตานี ล่าสุดทางผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งคงจะมีการรายงานมาให้ทราบต่อไป

อย่างไรตาม ยืนยันว่า สิ่งใดที่มีผลกระทบต่อประชาชน รัฐบาลพร้อมจะดูแลอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ