ภาคีฯต้านคอร์รัปชั่นเปิดโครงการ"หมาเฝ้าบ้าน"เกาะติดงบฯฟื้นฟูประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2012 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น(ภตค.)กล่าวว่า ภตค.ได้เปิดตัวโครงการ“หมาเฝ้าบ้าน"(Watch Dog)เพื่อร่วมเฝ้าระวังการทุจริต คอร์รัปชั่นต่างๆ พร้อมเสนอมาตรการให้รัฐบาลร่วมตรวจสอบการใช้งบประมาณฟื้นฟูประเทศหลังเกิดอุทกภัย กว่า 17,000 ล้านบาท

การอบรมอาสาสมัครโครงการ“หมาเฝ้าบ้าน"ครั้งนี้ ภตค. ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) สำนักงบประมาณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) สื่อมวชน และองค์กรเสริมสร้างความเป็นผู้นำ โดยจะเปิดรับสมัครและอบรมที่กรุงเทพมหานครเป็นที่แรก เดือนมี.ค.นี้ โดยตั้งเป้าอบรมอาสาสมัคร 1,000 ราย จากทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้ทำจดหมายยื่นต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายหลังการจัดเสวนาระดมความคิดเห็นจากนักธุรกิจ นักวิชาการ ตัวแทน NGOs และภาคประชาสังคม เรื่องการเฝ้าระวังการทุจริตในการใช้งบประมาณฟื้นฟูประเทศหลังอุทกภัย เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.54 ที่ได้สรุปแนวทางการเฝ้าระวังการทุจริต 3 ข้อหลัก ได้แก่ กลไกลการเปิดเผยข้อมูล ทั้งภาครัฐและเอกชน (Disclosure)กลไกการตรวจสอบ(Auditor) และการสนับสนุนให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอของคณะกรรมการ ปปช. ที่จะให้หน่วยงานของรัฐจัดทำและเปิดเผยราคากลางโครงการประมูลและจัดซื้อจัดจ้างงานโครงการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม เพื่อเป็นฐานในการตรวจสอบการทุจริตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และได้ส่งจดหมายอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ม.ค.55 เพื่อติดตามความคืบหน้า

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการประสานงานกับ ป.ป.ช.ในการผลักดันกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับระบบการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความโปร่งใส ตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตามมาตรา 103/7 และ มาตรา 103/8 นั้น ได้มีการผลักดันอย่างต่อเนื่อง โดยเสนอให้ทุกโครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐบาลแสดงความโปร่งใส ด้วยการเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงาน ผ่านระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการติดตามความเห็นชอบจากมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งภตค.จะติดตามความคืบหน้าเรื่องทั้งหมดนี้อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า จากการสำรวจวงเงินที่มีการคอร์รัปชั่นขณะนี้อยู่ที่ 25-30% ของงบประมาณรายจ่ายภาครัฐ จากเดิมที่เคยอยู่ที่ระดับ 10-15% และมีแนวโน้มสูงถึง 40% ได้ และหากโครงการฟื้นฟูน้ำท่วมที่ใช้งบประมาณรวม 350,000 ล้านบาท มีการคอร์รัปชั่นในระดับปัจจุบันจะต้องสูญเสียงบประมาณถึง 70,000-100,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ