ข่าวกรองสหรัฐเผยอิหร่านยังไร้บทสรุปแผนสร้างอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2012 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยข่าวกรองสหรัฐเผย อิหร่านยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะผลิตระเบิดนิวเคลียร์หรือไม่ แม้จะมีศักยภาพพอที่จะลงมือได้ในทันทีก็ตาม

“รัฐบาลอิหร่านยังคงเถียงกันอยู่" สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการข่าวกรองแห่งวุฒิสภา

นายแคลปเปอร์ยังกล่าวด้วยว่า นักการเมืองอิหร่านยังคงชั่งน้ำหนักระหว่างผลดีกับผลเสียจากอาวุธนิวเคลียร์ และยังคงไม่ได้มติที่เป็นเอกฉันท์ นอกจากนี้เขายังยอมรับว่าอิหร่านสามารถลงมือผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ลงมือสร้าง

นายแคลปเปอร์เชื่อว่า มีแนวโน้มที่อิหร่านจะมุ่งเป้าโจมตีสหรัฐเป็นการตอบโต้

นายแคลปเปอร์ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านชุดใหม่ของสหรัฐจะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่ออิหร่าน แต่อาจจะยังไม่ใช่ภายใต้คณะบริหารประเทศชุดนี้

ขณะเดียวกัน นายเดวิด เพตราเออุส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ส่งผลกระทบมากขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังต้องรอติดตามสถานการณ์ต่อไปว่า จะสามารถบีบให้อิหร่านปรับเปลี่ยนแผนทดลองอาวุธนิวเคลียร์ได้หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ประธานาธิบดีบารัค โอบามาลงนามในกฎหมายเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านชุดใหม่ โดยมีเป้าหมายคือสถาบันการเงินของต่างประเทศที่ทำธุรกิจร่วมกับธนาคารกลางอิหร่าน ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักในการขนส่งรายได้จากการขายน้ำมัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะสกัดรายได้จากการขายน้ำมันของอิหร่านนั้น ได้สร้างความไม่พอใจให้กับอิหร่านเป็นอย่างยิ่ง โดยอิหร่านได้ขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ หนึ่งในเส้นทางขนส่งน้ำมันที่มีความสำคัญมากที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ