สหรัฐ-ญี่ปุ่นเตรียมถกเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่านอีกรอบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2012 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกตอเรีย นูแลนด์ โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นจะประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อกดดันให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์

ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ นายโรเบิร์ต ไอน์ฮอร์น ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศ ด้านการควบคุมและไม่แพร่ขยายอาวุธ และ นายแดเนียล เกลเซอร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังสหรัฐ จะประชุมกับตัวแทนฝั่งญี่ปุ่น ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลัง เพื่อหารือเรื่องการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอย่างต่อเนื่อง

"รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นย้ำจุดยืนที่ตรงกันในการขัดขวางไม่ให้อิหร่านครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงเรื่องความสำคัญของกลยุทธ์แบบคู่ขนานที่จะใช้จัดการกับอิหร่าน ทั้งในแง่การกดดันและการทำข้อตกลง เพื่อโน้มน้าวให้อิหร่านตระหนักถึงความวิตกกังวลของประชาคมโลกเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์" นูแลนด์กล่าว

นอกจากนี้ การประชุมที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของ"การหารืออย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์" แบบเดียวกับการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองชาติที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเมื่อเดือนก่อน

ที่ผ่านมา สหรัฐเดินหน้าจับมือชาติพันธมิตรในการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อกดดันให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งรัฐบาลอิหร่านอ้างว่า โครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์ในทางสันติเท่านั้น ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกหวั่นว่า อิหร่านกำลังพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ลงนามในกฎหมายเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านชุดใหม่ โดยมีเป้าหมายที่สถาบันการเงินต่างประเทศที่ทำธุรกิจกับแบงก์ชาติอิหร่าน ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักในการสร้างรายได้จากการขายน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ