อิหร่านเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบ อ้างเพื่อเตรียมพร้อมหากถูกโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 4, 2012 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านได้เริ่มการซ้อมรบใกล้กับน่านน้ำทางตอนใต้ของประเทศ ในวันนี้ จากการเปิดเผยของนายพลจัตวา โมฮัมหมัด ปักปูร์ ผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของ IRGC

เว็บไซต์ข่าว Sepah ของอิหร่านรายงานอ้างคำกล่าวของผู้บัญชาการที่ระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "Hamiane Velayat" มีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมของกองกำลัง IRGC ในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามต่างๆ

รายงานไม่ได้ระบุสถานที่และช่วงเวลาของการซ้อมรบ อย่างไรก็ตาม อิหร่านได้ประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่า การซ้อมรบในหรือใกล้บริเวณน่านน้ำตอนใต้นั้น ก็เพื่อที่อิหร่านจะได้พร้อมทุกเพื่อในการรับมือกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นในอ่าวเปอร์เซีย ทะเลโอมาน และช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญของโลก

อิหร่านได้ขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากไม่สามารถขายน้ำมันได้อันเนื่องมาจากมาตรการคว่ำบาตรการของชาติตะวันตกที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันอิหร่านเรื่องโครงการนิวเคลียร์

สหรัฐและยุโรปได้ประกาศใช้มาตรการรุนแรงต่างๆซึ่งพุ่งเป้าไปที่การส่งออกน้ำมันของอิหร่าน โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะโดดเดี่ยวอิหร่านและเพื่อให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่มีรายงานว่า ผู้นำอิสราเอลได้ออกมาเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่รุนแรงยิ่งขึ้นอีก และเตือนว่า การปฏิบัติการทางทหารยังเป็นทางเลือกที่ชัดเจนทางเลือกหนึ่งหากการคว่ำบาตรล้มเหลว

ทั้งนี้ สหรัฐประเมินว่า มีความเป็นไปได้สูงที่อิสราเอลจะโจมตีโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านภายในหกเดือนข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ