อิหร่านพร้อมตอบโต้มาตรการคว่ำบาตร ลั่นหยุดส่งออกน้ำมันให้บางประเทศในยุโรปแน่

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 4, 2012 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอสตัม คาเซมิ รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า อิหร่านจะหยุดส่งออกน้ำมันให้กับบางประเทศในยุโรปอย่างแน่นอน แต่ไม่ได้ระบุว่ามีประเทศใดบ้าง

ถ้อยแถลงของนายคาเซมิมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันที่ 23 ม.ค. รมว.ต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ได้มีมติให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านชุดใหม่ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น ก่อนที่ผู้นำอียูจะให้การรับรองมาตรการดังกล่าวในการประชุมสุดยอดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ รมว.น้ำมันอิหร่านได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอียูทบทวนการตัดสินใจดังกล่าวเสียใหม่ โดยระบุว่า การนำเข้าน้ำมันของอียูจากอิหร่านคิดเป็นสัดส่วนรวมกัน "เพียง" 18% ของปริมาณการส่งออกน้ำมันทั้งหมดของอิหร่าน

เมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว นายเคซามิกล่าวว่า แผนการสำหรับอนาคตของกระทรวงน้ำมันระบุไว้ว่า "เราจะหยุดส่งออกน้ำมันไปยังบางประเทศ" เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่อียูประกาศเมื่อเร็วๆนี้

เขากล่าวว่า อิหร่านส่งออกน้ำมันให้ยุโรปไม่ถึง 20% พร้อมทั้งระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรจะไม่เป็นปัญหาต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน แต่จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประชาชนในยุโรปเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ