"โอบามา"เผยสหรัฐจะร่วมมืออิสราเอลสกัดอิหร่านก้าวสู่มหาอำนาจนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า สหรัฐจะร่วมมือกับอิสราเอลเพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านก้าวขึ้นเป็นประเทศมหาอำนาจนิวเคลียร์ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า การแก้ปัญหาทางการทูตยังคงมีความเป็นไปได้

โอบามากล่าวว่า ทั้งสหรัฐและอิสราเอล ต่างก็วิตกเกี่ยวเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และเชื่อว่าอิหร่านจะต้องยุติโครงการ

ต่อคำถามที่ว่า อิสราเอลอาจจะตัดสินใจโจมตีอิหร่านหรือไม่ โอบามากล่าวว่า เขาไม่คิดว่าอิสราเอลจะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว "เรายังไม่พบหลักฐานเกี่ยวข้องกับความตั้งใจดังกล่าวหรือคิดว่าอิสราเอลมีศักยภาพเพียงพอในขณะนี้" พร้อมกับเสริมว่า สหรัฐและอิสราเอลมีขั้นตอนในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในเรื่องนิวเคลียร์กับอิหร่าน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐยังย้ำว่า เป้าหมายของเขาคือการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้านนิวเคลียร์ผ่านทางการทูต และย้ำว่าเขายังไม่ได้ตัดทางเลือกใดๆ ออกไป

"เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์และสะสมอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคที่มีความเปราะบางสูง" นายโอบามากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของประธานาธิบดีสหรัฐมีขึ้นหลังนายลีออง พาแนตตา รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐเชื่อว่า อิสราเอสอาจจะโจมตีอิหร่านในฤดูใบไม้ผลินี้เพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ