"เฉลิม"ยันรับบาลไม่ต้องรับผิดชอบหากศาลชี้ พรก.ทั้ง 2 ฉบับขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Wednesday February 8, 2012 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เผย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบอะไรหากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าการออก พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 2 ฉบับที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ว.ส่งให้ตีความขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้กำหนดบทลงโทษไว้ และรัฐบาลได้เตรียมแนวทางแก้ไขปัญหาไว้แล้ว โดยจะเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณาออกเป็น พ.ร.บ. 3 วาระรวด

"ไม่มีประเพณี ไม่มีกฎหมายกำหนด นายกฯไม่จำเป็นต้องลาออก รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบ ถ้าเรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าไม่จำเป็น ไม่ฉุกเฉินก็ถือว่าเป็นดุลยพินิจของศาล ถ้าไม่ผ่านเราก็เอามาเสนอสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณา 3 วาระได้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า หากมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และรัฐบาลยังสามารถเดินหน้าทำงานต่อไปได้

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับพิจารณาคำร้องกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของ ส.ส.จำนวน 128 คนที่เข้าชื่อขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 และ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

รวมทั้งคำร้องกรณีประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของ ส.ว.จำนวน 69 คนที่เข้าชื่อขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ