เปิดร่างแก้ไข รธน.ฉบับคนเสื้อแดง เตรียมเสนอประธานรัฐสภาในวันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday February 8, 2012 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เตรียมยื่นต่อประธานรัฐสภาในวันที่ 9 ก.พ.นี้ เนื้อหาส่วนใหญ่คล้ายคลึงกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ของพรรคเพื่อไทย โดยมีส่วนที่แตกต่าง ได้แก่ กระบวนการได้มาซึ่ง ส.ส.ร.ที่กลุ่ม นปช.จะเน้นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนทั้งหมด โดยกำหนดว่า ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ร.นั้นต้องไม่เคยเป็น ส.ส., ส.ว. หรือข้าราชการการเมืองซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ นอกจากนี้ยังห้ามเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นด้วย โดยให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ภายใน 90 วัน และให้มีประธานสภา ส.ส.ร.1คน รองประธานฯ 1-2 คน

สำหรับระยะเวลาในการร่างรัฐธรรมนูญนั้นได้กำหนดให้จัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน นับตั้งแต่มี ส.ส.ร.ครบ และเมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้วจะต้องนำไปลงเสียงประชามติ โดยให้ กกต.จัดให้มีการลงเสียงประชามติภายใน 60 วัน และการลงเสียงประชามตินั้นจะต้องมีผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของประชาชนผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งหมดจึงจะนับได้ว่าการลงเสียงประชามติเป็นผลใช้ได้ และจะต้องได้รับคะแนนเสียงรับรองไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของผู้มาลงคะแนนเสียงทั้งหมดด้วยจึงจะนับได้ว่าได้รับการรับรอง ทั้งนี้ในการลงเสียงประชามตินั้นถ้าเสียงข้างมากไม่เห็นชอบด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญนั้น หรือมีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติเป็นจำนวนไม่ถึงร้อยละ 50 ของจำนวนประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงลงประชามติให้ร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นอันตกไป

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่ม นปช.ยังระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเปลี่ยนแปลงรูปของรัฐจะกระทำมิได้ รวมทั้งระบุว่า ในกรณีที่พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญและพระราชทานคืนมา หรือเมื่อพ้นกำหนด 90 วันแล้วมิได้พระราชทานคืนมา สภาร่างรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญนั้นใหม่ ถ้าสภาร่างรัฐธรรมนูญมีมติยืนยันตามเดิมด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาร่างรัฐธรรมนูญ ให้ประธานรัฐสภานำร่างรัฐธรรมนูญนั้นขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายอีกครั้งหนึ่ง เมื่อพระมหากษัตริย์มิได้ทรงลงพระปรมาภิไธย และพระราชทานคืนมาภายใน 30 วัน ให้ประธานรัฐสภานำร่างรัฐธรรมนูญนั้นประกาศในราชกิจจานุเบกษาใช้บังคับเป็นกฎหมายได้เสมือนว่าพระมหากษัตริย์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว

นอกจากนี้ หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตกไปโดยไม่ได้การรับรองจากประชามติ ให้คณะรัฐมนตรีหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนไม่น้อยกว่า 1ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา มีสิทธิเสนอเสนอญัตติต่อรัฐสภาเพื่อให้รัฐสภามีมติให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ การออกเสียงลงคะแนนให้ความเห็นชอบของรัฐสภาให้ถือเอาเสียงข้างมากเป็นประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ