สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านซ้ำ หวังเล่นงานกระทรวงข่าวกรอง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2012 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐคว่ำบาตรกระทรวงข่าวกรองและความมั่นคงของอิหร่าน โดยได้กล่าวหากระทรวงดังกล่าวว่าสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายและรัฐบาลซีเรีย

กระทรวงการคลังของสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำกระทรวงข่าวกรองอิหร่าน เนื่องจาก "มีบทบาทสำคัญในการคุกคามด้านสิทธิมนุษย์ของประชาชนอิหร่าน" การขึ้นบัญชีดำครั้งนี้ห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำธุรกรรมทางการเงินกับกระทรวงข่าวกรองอิหร่าน และได้อายัดทรัพย์ของกระทรวงดังกล่าวตามอำนาจกฎหมายของสหรัฐ และห้ามออกวีซ่าให้แก่บุคลากรของกระทรวงทั้งหมด

กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวหากระทรวงข่าวกรองของอิหร่านว่าให้ความสนับสนุนทางการเงิน เครื่องมือ และเทคโนโลยีแก่กลุ่มฮิซบุลลอฮ์ ซึ่งเป็นกลุ่มทางทหารของเลบานอนในนิกายชิอะห์ และกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มปาเลสไตน์ซึ่งปกครองฉนวนกาซา อีกทั้งเข้าร่วมโครงการต่างๆ กับกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ในการเจาะระบบคอมพิวเตอร์

ขณะที่สหรัฐจัดให้กลุ่มฮีซบุลลอห์และกลุ่มฮามาสอยู่ในประเภทองค์กรก่อการร้าย

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ในฐานะที่เป็นองค์กรข่าวกรองที่สำคัญของอิหร่าน กระทรวงข่าวกรองยังได้อำนวยความสะดวกให้แก่การเคลื่อนไหวของผู้อยู่ในสมาชิกในกลุ่มอัลไกด้าในอิหร่าน และจัดหาเอกสาร บัตรประชาชน และหนังสือเดินทางให้แก่กลุ่มนี้ นอกเหนือจากการให้เงินและอาวุธแก่กลุ่มอัล-กออิดะห์ในอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ