ชทพ.ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.291 มั่นใจไร้ขัดแย้งเพราะแก้มาตราเดียว

ข่าวการเมือง Monday February 20, 2012 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)ได้ยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 291 ต่อประธานรัฐสภา พร้อมระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ขลุกขลักพอสมควรทั้งที่ควรจะมีการแก้ไขมาตั้งนานแล้วจากสภาพปัญหามากมายที่เกิดจากรัฐธรรมนูญปี 50 ทำให้พรรคการเมืองเดินหน้าต่อไปไม่ได้ รัฐบาลทำงานลำบาก อ่อนแอ และอำนาจองค์กรอิสระทับซ้อนไปมา

อย่างไรก็ดี การยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้น่าจะไม่มีความขัดแย้งกันมากมาย เพราะไม่ใช่การแก้ไขรายมาตรา แต่เป็นการยกร่างใหม่ทั้งฉบับโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ที่มีความโปร่งใส มีการทำประชาพิจารณ์ แม้จะลดระยะเวลาจาก 240 วันเหลือ 180 วันก็เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะประเด็นต่างๆ ได้ตกผลึกแล้ว

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนันท์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า จะบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาพร้อมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคเพื่อไทยและคณะรัฐมนตรี ซึ่งเวลาการพิจารณาแก้ไขมาตรา 291 เป็นเรื่องของวิปทั้ง 3 ฝ่ายที่จะหารือร่วมกันก่อน แต่คาดว่าจะใช้เวลาอภิปรายเพียง 1 วันเท่านั้น เพราะเป็นการแก้ไขแค่มาตราเดียว

ส่วนที่ถามว่าระยะเวลาในการยกร่างรัฐธรรมนูญของ สสร.ในร่างรัฐบาลให้เวลาเพียง 180 วัน จะเพียงพอต่อการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่าขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ ซึ่งประชามติของรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็ใช้เวลาเพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ