รมว.น้ำมันอิหร่านขู่ซ้ำจะระงับการส่งออกน้ำมันแก่ประเทศในอียู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2012 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นในอิหร่านรายงานคำกล่าวของนายรอสแตม คาเซมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันอิหร่าน ที่ได้ออกมาประกาศคำขู่รอบใหม่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันไปยังประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) หากยังไม่สามารถทำข้อตกลงเงื่อนไขกันได้

“ประเทศเหล่านั้นที่ยังไม่บรรลุข้อตกลงในสัญญาซื้อน้ำมันระยะยาวกับอิหร่านจะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับอังกฤษและฝรั่งเศส" สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างข่าวจากสำนักข่าว Mehr

เมื่อวานนี้ นายอาหมัด คาเลบานี รมช.น้ำมันของอิหร่านก็เปิดเผยว่า อิหร่านอาจจะลดการส่งออกน้ำมันให้กับอีก 6 ประเทศของอียู ซึ่งรวมถึงโปรตุเกส สเปน กรีซ อิตาลี เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์

โดยนายคาเลบานีกล่าวว่า "ถ้าประเทศอื่นๆในยุโรปยังคงใช้มาตรการที่ไม่เป็นมิตรต่ออิหร่านอย่างต่อเนื่อง อิหร่านก็อาจจะหยุดการส่งออกน้ำมันให้กับประเทศเหล่านี้ แต่ถ้าประเทศยุโรปยุติการใช้ 'มาตรการที่ไม่เป็นมิตร' อิหร่านก็พร้อมที่ทำการต่อสัญญาการส่งออกน้ำมันกับประเทศเหล่านี้"

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลอิหร่านประกาศยุติการส่งออกน้ำมันให้กับบริษัทในอังกฤษและฝรั่งเศส หลังจากที่ในเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกอียู มีมติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างเป็นทางการในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ดำเนินโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ