(เพิ่มเติม) นายกฯ ยัน รฟท.กำหนดค่าเช่าแผงค้าในตลาดนัดจตุจักรเหมาะสมแล้ว

ข่าวการเมือง Monday March 5, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุค่าเช่าแผงค้าในพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักรที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)กำหนดไว้มีความเหมาะสมแล้ว โดยจะดูแลให้ผู้ค้าที่แท้จริงได้รับสิทธิ์ดังกล่าว ไม่ใช่การนำสิทธิ์การเช่าไปให้เช่าช่วงต่อ ซึ่งหากผู้ค้ารายใดมีข้อสงสัยก็ให้มาพบปะพูดคุยกันได้

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดสวนจตุจักรที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าเช่าแผง นำโดยนายสงวน ดำรงไทย ประธานสหกรณ์ตลาดนัดจตุจักร ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นพ.ประสิทธิ์ ไชยวิรัตนะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล .ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และนายสมบัติ รัตโน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้รับเรื่องแทน

ทั้งนี้กลุ่มผู้ค้าจตุจักร ได้ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ คือ เรียกร้องให้มีการปรับค่าเช่าอย่างเป็นธรรมไม่เกิน 1,000 บาท/แผง/เดือน ในระยะเวลา 30 ปี แต่หากจะให้มีอายุสัญญา 2 ปี จะต้องมีข้อตกลงหรือสัญญาที่ครอบคลุมป้องกันกลุ่มนายทุนเข้ามาหาผลประโยชน์ และให้ผู้ค้าเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร โดยเห็นว่าอัตราค่าเช่าของการรถไฟฯ จำนวน 3,652 บาทไม่เป็นธรรม และกระทบต่อผู้ค้ารายย่อยที่รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย และขอให้ตลาดเป็นตลาดของชาวรากหญ้าต่อไป ไม่ใช่ของนายทุน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ค้าจตุจัร ยืนยันว่า ผู้ค้าที่มารวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ไม่ใช่กลุ่มการเมืองอย่างที่มีกระแสข่าว แต่เป็นผู้ค้ารายย่อยที่ไม่ได้รับความจากการปรับขึ้นค่าเช่า โดยเรียกร้องให้ยุติการนำกลุ่มผู้ค้าไปเชื่อมโยงกับความขัดแย้งทางการเมือง และยุติการกดดันและบีบผู้ค้า พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรีรับฟังปัญหาของประชาชนมากกว่านักการเมือง

แต่หากยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐบาล กลุ่มผู้ค้าจตุจักร เตรียมยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ