ครม.ถกเบี้ยกองทุนประกันภัย-มท.ของบเยียวยาเหยื่อม็อบ-ICT ลุ้นดันแท็บเล็ต

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก่อนที่จะนำคณะเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในช่วงบ่าย มีวาระการประชุมที่น่าสนใจหลายเรื่อง ประกอบด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เสนอขอความเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานตามพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 โดยขอทบทวนมติครม.เมื่อวันที่ 10 ม.ค.55 โดยยกเลิกคณะกรรมการบริหารจัดการกรอบเงินลงทุนซึ่งมีอำนาจหน้าที่ซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกทกภัยแห่งชาติ(กนอช.) และ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)ในส่วนของที่เกี่ยวข้องกับการการพิจารณาแผนงานหรือโครงการด้านการบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานภาครัฐการตั้งวงเงินงบประมาณหรือเงินกู้ และขอความเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ….

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังขอความเห็นชอบแนวทางการรับประกันภัยพิบัติภายใต้พ.ร.ก.กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ พ.ศ. 2555 หลังจากที่ได้มีข้อ สรุปไปแล้วก่อนหน้านี้ที่จะคุ้มครองความเสี่ยงที่ 30% ของทุนประกัน โดยกำหนดเบี้ยประกันสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 1% ของทุนประกัน ไม่เกิน 50 ล้านบาท ส่วนภาคอุตสาหกรรมคิดเบี้ยประกัน 1.25% และประชาชนยังคงคุ้มครองความเสียหายไม่เกิน 100,000 บาท คิดเบี้ยประกันที่ 0.50%

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เสนอให้พิจารณาอนุมัติงบประมาณจำนวน 2 พันล้านบาท เพื่อนำไปใช้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงในการชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) นำผลสรุปโครงการจัดซื้อแท็บเล็ตแจกเด็กประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เลือกบริษัท สโคป จากประเทศจีน เป็นผู้ผลิตแท็บเล็ตจำนวน 9 แสนเครื่อง เสนอให้พิจารณาอนุมัติ

พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เสนอให้พิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 จำนวนกว่า 2 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือราษฎรเกี่ยวกับปัญหาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ ต.บ้านกุ่ม อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุและอยู่ในความดูแลของกองทัพบก เพื่อให้สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวในการสร้างถนนสำหรับเคลื่อนย้ายกำลังพลและยานพาหนะ

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เสนอให้พิจารณาอนุมัติการกู้เงินจำนวน 3.1 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปใช้ดำเนินโครงการลงทุนระบบน้ำ 75 โครงการ ภายใต้วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีให้ 8 จังหวัดที่เกิดปัญหาหมอกควัน ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าแก้ปัญหาเรื่องไฟไหม้ที่เกิดขึ้นให้เบาบางลง รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ที่จะต้องดูแลด้านสุขภาพของประชาชนก็พร้อมเปิดโรงพยาบาลในพื้นที่ เป็นจุดอพยพของผู้มีปัญหาจากหมอกควัน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าใช้น้ำบาดาลและค่าอนุรักษ์น้ำบาดาลให้แก่ผู้รับใบอนุญาตใช้น้ำบาดาลซึ่งได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ พ.ศ. ….

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอครม.ขอความเห็นชอบกรณีงบประมาณของแผนงานปรับปรุงระบบการเตือนภัยของประเทศจำนวน 424 ล้านบาท ที่ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2555 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วน และแผนปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำแบบบูรณาการและยั่งยืน(กรณีลุ่มน้ำเจ้าพระยา)ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.)ให้ตั้งไว้ที่สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)

กระทรวงแรงงาน เสนอขอความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์(ฉบับที่..)พ.ศ. ….

กระทรวงศึกษาธิการ ขอความเห็นชอบทบทวนมติครม.เมื่อวันที่ 3 พ.ค.54เรื่อง การขอรับจัดสรรงบประมาณเพิ่มเพื่อปรับอัตราค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ