นายกฯ เผย ครม.อนุมัติหลักการจ่ายเยียวยาม็อบ-เดินหน้าสร้างพนังกั้นน้ำแม้มีคนค้าน

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2012 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งขั้นตอนการเบิกจ่ายเงิน จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) จะไปกำหนดหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงิน

สำหรับกรณีฝ่ายค้านยื่นศาลปกครองให้ระงับการจ่ายเงินเยียวยา นายกฯ ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลยังดำเนินการตามปกติ เพราะการเยียวยาเป็นการช่วยเหลือทุกกลุ่ม ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาวใน 3 จ.ชายแดนภาคใต้ จะมีคณะกรรมการอีกชุดหนึ่งที่จะพิจารณา

ส่วนรายละเอียดเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาของช่างภาพญี่ปุ่นรอยเตอร์สที่เสียชีวิต จะต้องพิจารณารายละเอียดกันต่อไป โดยในการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น 6-9 มี.ค.นี้ จะมีการส่งสาส์นแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของช่างภาพรอยเตอร์สด้วย

นายกฯ ระบุถึง กรณีที่มีข่าวว่าภาคธุรกิจอาจจะมีการย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยนั้นว่า มีการตรวจสอบแล้วว่า เป็นแนวคิดของผู้ประกอบการที่ได้วางแผนไว้แต่ต้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาอุทกภัยในประเทศ

"เรื่องการย้ายฐานได้ตรวจสอบตัวเลข ซึ่งเป็นการวางแผนไว้ตั้งแต่ต้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องอุทกภัย ซึ่งเราก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อกับนักลงทุนเกือบทุกรายก็ยังไม่มีตัวเลขแน่นอน วันนี้ก็จะพยายามสร้างความมั่นใจ ก็หวังว่าจะไม่มีการถอนการลงทุน" นายกฯ กล่าว

ในส่วนของแนวทางการสร้างพนังกั้นน้ำของรัฐบาล ยืนยันว่า จะต้องเดินหน้าตามแผนต่อไป แม้จะมีบางฝ่ายไปยื่นต่อศาลปกครองให้มีการคัดค้านการก่อสร้างพนังกั้นน้ำ เพราะหากไม่เร่งทำแนวคันกั้นน้ำ จะทำให้ความมั่นใจของนักลงทุนลดลง ส่วนกรณีของการทำฟลัดเวย์ นายกฯ ระบุว่า รัฐบาลได้กำหนดพื้นที่ไว้หมดแล้ว แต่แผนงานที่จะดำเนินการทั้งหมด จะมีการนำเข้าคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ