ครม.อนุมัติเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาเหตุชุมนุมการเมืองราว 2 พันคน 2 พันลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2012 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ได้อนุมัติหลักเกณฑ์ช่วยเหลือเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรมสำหรับผู้เสียหายกลุ่มที่ 1 จากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ช่วงปลายปี 2548 - พ.ค. 53 เป็นจำนวนราว 2,000 คน เป็นเงิน 2 พันล้านบาท

สำหรับผู้เสียหายกลุ่มที่ 1 หมายถึง ประชาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือ สื่อมวลชน ที่เสียชีวิต ทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะสำคัญ สูญเสียอวัยวะไม่สำคัญ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ได้รับบาดเจ็บไม่สาหัส หรือได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เนื่องจากอยู่ในสถานที่ที่เกิดจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง

กรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือ อัตรา 4.5 ล้านบาท/ราย และค่าปลงศพ 2.5 แสนบาท/ราย, กรณีทุพพลภาพ อัตราเท่ากับเงินช่วยเหลือกรณีเสียชีวิต 4.5 ล้านบาท/ราย, กรณีสูญเสียอวัยวะสำคัญ ประมาณ 3.6 ล้านบาท/ราย, กรณีสูญเสียอวัยวะไม่สำคัญ ประมาณ 1.8 ล้านบาท/ราย, กรณีได้รับบาดเจ็บ ไม่สูญเสียอวัยวะ แบ่งเป็น สาหัส รายละ 1.125 ล้านบาท ไม่สาหัส รายละ 6.75 แสนบาท และบาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 2.25 แสนบาท

ทั้งนี้ ให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาหรือผู้รับมอบอำนาจยื่นคำร้องเพื่อลงทะเบียนขอรับเงินได้ที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี

"วงเงินที่อนุมัติไปแล้ว หากไม่พอก็สามารถเข้าครม. พิจารณาเพิ่มเติมได้"นายธงทอง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ