อียูเสนอรื้อฟื้นการหารือประเด็นนิวเคลียร์กับอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 6, 2012 21:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และเยอรมนี ได้ยอมรับข้อเสนอให้รื้อฟื้นการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์กับอิหร่านอีกครั้ง

นางแคเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งในนามของจีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, อังกฤษ, สหรัฐ และเยอรมนี ว่าอียูหวังว่าอิหร่านจะเข้าสู่กระบวนการหารือในเชิงสร้างรรค์ เพื่อให้เกิดความคืบหน้าอย่างแท้จริงในการคลี่คลายข้อพิพาทที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ในจดหมายเมื่อเดือนก.พ. นายซาอีด จาลิลี ผู้เจรจาด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านได้เสนอให้มีการหารือครั้งใหม่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ในการหารือแต่อย่างใด

การเปิดเผยของอียูดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และนายเบนยามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ไม่สามารถประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการจัดการกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน หลังจากการประชุมระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศสิ้นสุดลงในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า การประชุมซึ่งใช้เวลานานถึง 7 ชั่วโมงนั้น ประธานาธิบดีโอบามาเพียงแค่เน้นย้ำในสิ่งที่เขาเคยกล่าวไว้ในช่วงหลายวันก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า โอบามาไม่สามารถโน้มน้าวให้ผู้นำอิสราเอลประวิงเวลาในการใช้กำลังทหารโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน อย่างน้อยก็ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

"ผู้นำทั้ง 2 ประเทศตกลงกันว่า จะหารือกันอย่างใกล้ชิดต่อไป" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ