กท.โพลล์เผยคนกรุงชี้รัฐบาลแจงแผนบริหารจัดการน้ำไม่ชัดเจน-เชื่อมั่นน้อย

ข่าวการเมือง Thursday March 8, 2012 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าการสร้างความเข้าใจและชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลยังไม่ชัดเจน และยังไม่มีการดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรม ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับค่อนข้างน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย

"ประชาชนร้อยละ 52.3 ระบุว่า การสร้างความเข้าใจและชี้แจงรายละเอียดถึงแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลให้กับประชาชนยังไม่ชัดเจน...ประชาชนร้อยละ 68.2 เห็นว่ารัฐบาลยังไม่มีการดำเนินการ/แผนการบริหารจัดการน้ำให้เห็นเป็นรูปธรรม" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยเรื่องที่ประชาชนเป็นห่วงกังวลมากที่สุดเมื่อรัฐบาลเริ่มใช้เงินกู้วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและการสร้างอนาคตประเทศของรัฐบาลคือ ความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ ร้อยละ 31.9 รองลงมาคือ ดำเนินการล่าช้า ไม่ทันกับน้ำที่จะมารอบใหม่ ร้อยละ 15.9 และยังไม่มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ร้อยละ 11.1

สำหรับความเชื่อมั่นที่มีต่อความสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพของรัฐบาล หากเกิดภาวะน้ำท่วมขึ้นอีกในปีนี้ พบว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับค่อนข้างน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย ร้อยละ 69.1 และมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 30.9

ขณะที่ความเชื่อมั่นที่มีต่อความสามารถบริหารจัดการภัยแล้งได้อย่างมีประสิทธิภาพของรัฐบาล หากเกิดภาวะภัยแล้งขึ้นในปีนี้ พบว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับค่อนข้างน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย ร้อยละ 74.6 และมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 25.4

ส่วนเรื่องที่ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ อยากบอกกับพี่น้องชาวต่างจังหวัดที่อาจจะต้องอยู่ในบริเวณพื้นที่รับน้ำ(แก้มลิง) หรืออยู่ตามแนวทางไหลของน้ำ(Floodway) เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ มากที่สุด คือ เห็นใจ ขอให้อดทน สู้ต่อไป จะเป็นกำลังใจให้ ร้อยละ 25.3 รองลงมาคือ ขอบคุณที่ต้องรองรับน้ำและเสียสละเพื่อคนกรุงเทพฯ ร้อยละ 21.3 และขอให้เตรียมความพร้อมไว้ก่อนเช่น ยกบ้านให้สูง ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับน้ำท่วม เตรียมช่องทางอพยพ และหาทางช่วยตนเองให้มากที่สุด ไม่ควรหวังพึ่งรัฐบาลอย่างเดียว ร้อยละ 13.8

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ สำรวจความคิดเห็นเรื่อง "การบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลในสายตาคนกรุงเทพฯ" โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่ 30 เขตของกรุงเทพฯ จำนวน 1,165 คน ช่วงวันที่ 2-5 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ