"ยุทธศักดิ์"เตรียมชง ครม.ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ชายแดนใต้ 3 ด.

ข่าวการเมือง Friday March 9, 2012 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในสัปดาห์หน้าให้ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปอีก 3 เดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.-19 มิ.ย.55 เนื่องจากเห็นว่ายังมีความจำเป็นสำหรับเจ้าหน้า

"ที่ยังให้มีการประกาศใช้(พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) เนื่องจากปีที่ยังไม่ได้มีการใช้ พ.ร.ก.ฯ มีสถานการณ์เพิ่มขึ้น โดยในช่วงปี 48-51 การก่อเหตุสูงขึ้น" พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) แล้วก็จะนำไปปรับใช้ในพื้นที่ดังกล่าว และในช่วงที่ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าวก็จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า พื้นที่ใดสมควรที่จะยกเลิกหรือมีการประกาศใช้ต่อไป ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่ยังต้องการที่จะให้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ต่อไป

ส่วนกรณีที่ยังคงเกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่อย่างต่อเนื่องนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ได้ย้ำถึงการปฏิบัติภารกิจตามยุทธวิธีที่ได้รับการฝึกฝนมาด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาทหรือเลินเล่อ เพราะจะส่งผลให้เกิดความสูญเสียได้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายพยายามโจมตีหน่วย ฉก.32 จังหวัดนราธิวาส เพื่อปล้นอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติม ส่งผลให้มีทหารได้รับบาดเจ็บ 4 นาย และเฝ้าดูอาการอีก 6 นาย ซึ่งได้มอบหมายให้แม่ทัพภาคที่ 4 ไปตรวจสอบว่าเพราะเหตุใดจึงเกิดเหตุรุนแรงมากขึ้น

สำหรับข้อเสนอให้จัดตั้งพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตปกครองพิเศษนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นเอกสารหรือรายละเอียดและในกองทัพยังไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ