นายกฯ สั่งฝ่ายกม.ร่างคำชี้แจงส่งผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีตั้งนลินี-ณัฐวุฒิ

ข่าวการเมือง Friday March 9, 2012 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ โฆษกส่วนตัวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบหนังสือจาก ผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว กรณีสอบถามนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการใช้ดุลยพินิจในการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาภายใน 30 วันว่าการแต่งตั้งบุคคลทั้ง 2 ได้คำนึงถึงหลักจริยธรรมหรือไม่

ทั้งนี้ เชื่อว่านายกรัฐมนตรีคงจะไม่ทบทวนการแต่งตั้งบุคคลทั้ง 2 แต่อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายและเจ้าหน้าที่ยกร่างคำชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว และนายกรัฐมนตรีจะกลับมาพิจารณาหลังจากที่เดินทางกลับจากญี่ปุ่น

นายสุรนันทน์ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตีได้พิจารณาแต่งตั้งนางนลินี และนายณัฐวุฒิ ภายใต้กรอบกฎหมายและหลักจริยธรรม และคงจะเน้นเรื่องการประเมินผลงานตั้งแต่เริ่มเข้ามารับตำแหน่ง รวมทั้งผลการทำงานในอนาคต

อย่างไรก็ดี ได้ตั้งข้อสังเกตกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินระบุว่าถ้านายกรัฐมนตรีไม่ทำหนังสือชี้แจงกลับมาจะมีมาตรการดำเนินการต่อไปว่า ฝากถามผู้ตรวจการแผ่นดินด้วยว่าใช้มาตรฐานใดในการพิจารณา หรือมาตรการที่จะดำเนินการต่อไปนั้นอยู่ภายใต้กฎหมายใด ขอให้ชี้แจงให้ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ