รักษาการเลขาฯ นายกรัฐมนตรีเผยปรับภูมิทัศน์ทำเนียบฯ เพื่อความเหมาะสม

ข่าวการเมือง Friday March 9, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาราชการเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุการปรับย้ายศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาลคำนึงถึงความเหมาะสมสะดวกสบายมากกว่าปรับตามหลักฮวงจุ้ย พร้อมเตรียมทำบุญเลี้ยงพระเพื่อเสริมสิริมงคลด้วย

"การปรับครั้งนี้ใช้หลักความสะดวกสบายของสถานที่มากกว่ามุ่งเน้นเรื่องของฮวงจุ้ย แต่ขณะเดียวกันถือว่าเมื่อเราอยู่ ณ ที่ใด อะไรที่เหมาะสม ปรับได้แล้วดูดี มันจะสอดรับกับฮวงจุ้ยไปเอง" พล.ต.ท.ธวัช กล่าว

พล.ต.ท.ธวัช กล่าวว่า ได้ประชุมหารือกับข้าราชการประจำในทำเนียบรัฐบาลเกี่ยวกับการปรับภูมิทัศน์ภายในทำเนียบรัฐบาล รวมถึงบริเวณโดยรอบแล้ว โดยจะเริ่มจากการย้ายศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำทำเนียบฯ จากเดิมตั้งอยู่บริเวณหลังตึกสันติไมตรีย้ายมาตั้งบริเวณข้างห้องทำงานสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีพิธีบวงสรวงตั้งศาลพระภูมิใหม่ในวันที่ 17 มี.ค.55 ก่อนเวลา 12.00 โดยใช้งบประมาณดำเนินการ 2 แสนบาท

"ที่ย้ายศาลพระภูมิ เนื่องจากเห็นว่าตั้งในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เกรงว่าเมื่อมีการชุมนุมจะมีการขวางปาสิ่งของเข้ามาในทำเนียบฯ แล้วอาจจะไปโดนศาลพระภูมิได้ ประกอบกับต้องการให้ข้าราชการ และผู้ที่เข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลเห็นได้ชัดเจน แล้วสักการะได้ง่ายๆ" พล.ต.ท.ธวัช กล่าว

ส่วนการหันกระบอกปืนใหญ่บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้าให้ปลายกระบอกปืนออกไปข้างนอกนั้น พล.ต.ท.ธวัช ชี้แจงว่า เนื่องจากเห็นว่าไม่มีที่ไหนหันกระบอกปืนเข้าในที่ทำงาน หรือบ้านของตัวเอง

นอกจากนี้ จะปรับตู้ยามของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำแต่ละประตูของทำเนียบฯ ให้ได้มาตรฐานและดีมากขึ้น อาทิ ตู้ยามซึ่งไม่มีที่บังแดดก็ทำให้ดีขึ้น เป็นต้น ขณะเดียวกันจะย้ายข้าราชการประจำที่ทำงานอยู่ตึกบัญชาการไปตึก จปร. เพื่อใช้บริเวณตึกบัญชาการ 1 และ 2 เป็นที่ทำงานของข้าราชการการเมืองทั้งหมด และจะมีการปรับปรุงตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือตึกแดง เพื่อใช้เป็นศูนย์บัญชาการบริหารจัดการเรื่องน้ำทั้งหมดแบบบูรณาการ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีสถานที่เป็นหลักแหล่ง ขณะเดียวกันจะมีการปรับปรุงตึกบัญชาการ 2 ให้เป็นที่ทำงานของสำนักโฆษกฯ เพื่อให้สถานที่เพียงพอกับบรรดาข้าราชประจำและข้าราชการการเมืองอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ