รมว.พลังงาน ยันสำรวจน้ำมันย่านพุทธมณฑลสาย 2 ไม่กระทบคน-สิ่งแวดล้อม

ข่าวการเมือง Monday March 12, 2012 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน ยันการให้สัปทานบริษัทเอกชนดำเนินการขุดเจาะเพื่อสำรวจปิโตรเลียมในย่านพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนานั้นไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินวิถีชีวิตประจำวันของประชาชน โดยกำชับให้บริษัทเอกชนที่ได้รับสัมปทานปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

โดยการประชุมวุฒิสภาวันนี้ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ได้ตั้งกระทู้ถามด่วนถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ชี้แจงถึงความคืบหน้าในการให้สัมปทานกับบริษัท มิตรา เอเนอร์ยี่ ลิมิเต็ด ขุดเจาะสำรวจแหล่งปิโตรเลียม บริเวณถนนพุทธมณฑล สาย 2 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งเบื้องต้นมีพื้นที่ประมาณ 30 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่เขตทวีวัฒนา เขตตลิ่งชัน เขตบางแค และ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี แต่จะมีการสำรวจหาน้ำมันเพียงจุดเดียว คือ บริเวณถนนพุทธมณฑล สาย 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างเปล่า และหากสำรวจพบน้ำมันในปริมาณมากที่สามารถดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้ก็จะใช้เป็นจุดขนถ่ายน้ำมันดิบเพื่อส่งไปโรงกลั่น โดยได้แสดงความเป็นห่วงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งเสียงและน้ำ

ขณะที่นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน ได้ตอบกระทู้ถามด่วนดังกล่าวแทนนายกรัฐมนตรีว่า บริษัท มิตรา เอเนอร์ยี่ ลิมิเต็ด ได้รับสัมปทานขุดเจาะน้ำมันจากคณะรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งมีอายุ 7 ปี กินเนื้อที่ จ.นครปฐม สุพรรณบุรี และ กทม. โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจหาน้ำมันเพียงจุดเดียว คือ บริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างเปล่าของประชาชนประมาณ 8 ไร่ และในการสำรวจนั้นก็มีการดำเนินการตามมาตรฐานทุกอย่าง ทั้งในส่วนของผลกระทบทางเสียง และอากาศ โดยเฉพาะเรื่องฝุ่นละอองก็มีการปฏิบัติให้เป็นมาตราฐานอย่างเคร่งครัด และเปิดให้ตัวแทนจากทุกภาคส่วนเข้าร่วมในการตรวจสอบ ดังนั้นจึงขอให้มั่นใจได้ว่าจะไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องของน้ำ นอกจากนี้ยังยอมรับว่าในการขุดเจาะน้ำมันครั้งนี้มีการใช้สารเคมีด้วย แต่สารเคมีเหล่านั้นไม่เป็นอันตรายต่อคนในชุมชน อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ