"เฉลิม"ป้องนายกฯ ไม่เอี่ยวพ.ร.บ.ปรองดองฯ, ปัดดันกม.หวังเอาใจ "ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Monday March 12, 2012 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบโต้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการออกร่าง พ.ร.บ.การปรองดองแห่งชาติ โดยระบุว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะการเดินหน้าเรื่อง พ.ร.บ.ปรองดองฯ เป็นความเห็นส่วนตัวที่ตนเคยหาเสียงไว้ตั้งแต่ปี 52

ทั้งนี้จะใช้แนวทางในการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. 20 คน เพื่อนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พร้อมมั่นใจว่าจะสามารถเรื่องนี้ได้สำเร็จ

"ผมจะใช้ช่องทางมาตรา 142 วรรค 2 ใช้เพื่อน ส.ส.20 คน ไม่เกี่ยวกับนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ผมไม่เคยปรึกษาหารือกับท่าน ท่านก็ไม่เคยถามเรื่องนี้กับผม พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่เคยบอกกับผม เป็นดุลยพินิจของผมเองที่ปราศรัยไว้กับประชาชน ผมจะทำตามช่องทางของรัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์มาเดือดร้อนอะไรด้วย" ร.ต.อ.เฉลิม ระบุ

พร้อมยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ไม่ได้มีส่วนลบล้างความผิดให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดึตนายกรัฐมนตรี เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้กระทำผิด ขณะเดียวกันยังปฏิเสธว่าการเดินหน้าผลักดันกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่การทำเพื่อเอาใจ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเกรงว่าจะหลุดจากตำแหน่งตามที่มีคนกล่าวหา

ส่วนจะนำร่างกฎหมายนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ได้เมื่อใดนั้นคงยังไม่สามารถกำหนดได้ แต่คาดว่าจะใช้เวลาช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ เพื่อเดินทางลงพื้นที่ปราศรัยสร้างควมเข้าใจในร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ให้ประชาชนรับทราบ โดยจะเริ่มจากพื้นที่ในภาคอีสานก่อน พร้อมเชื่อว่า พ.ร.บ.ปรองดอง จะไม่เป็นการสร้างปมขัดแย้งกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในขณะนี้

ส่วนกรณีที่ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ออกมาระบุว่า จะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ เข้าสู่สภาฯ ได้หลังจากที่ศาลตัดสินคดีเหยื่อชุมนุมการเมือง 91 ศพแล้วเสร็จนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวเพียงว่า 6 มาตราใน พ.ร.บ.ปรองดองนี้ ทุกภาคส่วนจะได้รับประโยชน์ ยกเว้นบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมทางการเมืองทั้ง 91 ศพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ