"สนธิ"คาดอีก 2 สัปดาห์ชงผลวิจัยสถาบันพระปกเกล้าเข้าสภาฯให้เป็นผู้ชี้ขาด

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2012 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ คาดจะนำเสนอผลวิจัยเรื่องแนวทางการสร้างความปรองดองภายในชาติของสถาบันพระปกเกล้าให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้ภายใน 2 สัปดาห์

"คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพราะต้องเรียบเรียงเอกสารให้เสร็จ แล้วรอผลการศึกษา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ามาด้วย" พล.อ.สนธิ กล่าว
ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับผลวิจัยดังกล่าวนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า กมธ.วิสามัญฯ มีหน้าที่ในการศึกษาวิจัยผลของการทำงาน โดยใช้ผลวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าแล้วส่งให้สภาฯ ซึ่งผลการวิจัยที่ออกมาเป็นไปความต้องการของผู้ที่ถูกสัมภาษณ์และบทเรียนจากต่างประเทศ เมื่อผลสรุปที่ออกมาในรูปอย่างนี้ต้องถือว่าสถาบันพระปกเกล้าเป็นสถาบันหลักที่ศึกษาวิจัยก็เอาตรงนี้มาเป็นข้อสรุปเพื่อนำเสนอต่อสภาฯ

ส่วนกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลวิจัยดังกล่าวที่จะมีการนิรโทษกรรมและอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า "เมื่อผลการศึกษาวิจัยทางวิชาการออกมาอย่างนี้ ตนเองคงไปดัดแปลงไม่ได้ ออกมาอย่างไรก็เสนอไปอย่างนั้น ส่วนสภาฯจะเอาหรือไม่เอาก็เป็นเรื่องของสภา ไม่เกี่ยวกับกรรมาธิการฯ เราจะเสนอไปตามนี้"

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องเสนอไปตามความเห็นของ กมธ. ซึ่งจะมีเอกสารอยู่ 3-4 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ความเห็นของภาคประชาชนทั้งหลายที่มาให้ข้อมูลต่อ กมธ. 2.ผลการวิจัยของสถาบันพระปกเกล้า 3.ความเห็นของ กมธ.ทั้ง 30 กว่าคน และ 4.การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ