สหรัฐยืนยัน "ฮิลลารี" ไม่ได้ขู่อิหร่านผ่านทางรัสเซียตามที่เป็นข่าว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2012 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ขอให้รัสเซียเตือนอิหร่านว่า การเจรจานิวเคลียร์กับ 6 ประเทศมหาอำนาจของโลกที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้น ถือเป็น "โอกาสสุดท้าย" ในการแก้ปัญหาด้วยการเจรจา

วิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า นางคลินตันไม่ได้ส่งคำเตือนต่อชาวอิหร่านผ่านทางรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และยืนยันว่านางคลินตันไม่ได้ใช้คำว่า "โอกาสสุดท้าย"

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ Kommersant ของรัสเซียรายงานว่า นางคลินตันได้พบปะหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นในนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ และนางคลินตันได้ขอให้นายลาฟรอฟเตือนอิหร่านว่า การเจรจานิวเคลียร์กับ 6 ประเทศมหาอำนาจที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นนั้น ถือเป็น "โอกาสสุดท้าย" ในการแก้ปัญหาด้วยการเจรจา อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานดังกล่าว

นอกจากนั้นโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า ประเด็นหลักที่นางคลินตันและนายลาฟรอฟหารือกันนั้น คือการทำให้การเจรจาที่อาจเกิดขึ้นประสบผลสำเร็จ

ทั้งนี้ ประเทศ P5+1 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ ตกลงใจว่าจะรื้อฟื้นการเจรจากับอิหร่านเพื่อแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลาและสถานที่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ