"ยงยุทธ"เดินหน้าเยียวยาเหยื่อม็อบคาดจ่ายเงินได้ปลายเดือน เม.ย.

ข่าวการเมือง Friday March 16, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) คาดจะสามารถจ่ายเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองได้ในช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ โดยขณะนี้มีผู้มาติดต่อลงทะเบียนแล้ว 1,900 คนเศษ ซึ่งจะต้องมีกระบวนการตรวจสอบอย่างรอบคอบ

"หลังจากมีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว สำหรับบุคคลที่บาดเจ็บและมีหลักฐานเรียบร้อยแล้วก็สามารถเบิกจ่ายได้ทันที ส่วนการจ่ายเงินให้กับผู้เสียชีวิตจะต้องมีการพิจารณาเป็นรายๆ ไป"นายยงยุทธ กล่าว

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องคัดค้านการจ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง นั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า หากการตรวจสอบหรือพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมายก็สามารถจ่ายเงินเยียวยาให้เช่นกัน

สำหรับกรณีเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นจะใช้หลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาเหมือนกับผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง โดยจะเริ่มดำเนินการได้เร็วๆ นี้ ซึ่งจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณา แล้วให้ผู้เข้าหลักเกณฑ์มาลงทะเบียนเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการเยียวยาเฉพาะประชาชนเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ