"ยงยุทธ"เผยนายกฯ นำขุดลอกคูคลอง 1 เม.ย./ปมขัดแย้ง กทม.ไม่เป็นอุปสรรค

ข่าวการเมือง Friday March 16, 2012 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไปเป็นประธานขุดลอกคูคลองบริเวณคลองเปรมประชากรในวันที่ 1 เม.ย.นี้ หลังเริ่มดำเนินการในพื้นที่ฝั่งธนฯ ไปก่อนหน้านี้ โดยเชื่อว่าการขุดลอกคูคลองในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล จะดำเนินการแล้วเสร็จทันในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง

สำหรับการแก้ปัญหาบ้านเรือนที่บุกรุกพื้นที่สาธารณะนั้น ในส่วนแรกจะต้องดำเนินการงานขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวา และวัชพืชก่อน ส่วนเรื่องอพยพโยกย้ายประชาชนจะต้องทำความเข้าใจ ซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะต้องดำเนินการในระยะต่อไป

นายยงยุทธ ยังกล่าวถึงปัญหาการทำงานที่ไม่ลงรอยกันระหว่างรัฐบาลกับ กทม.ว่า จะไม่เป็นปัญหาในการทำงานเรื่องนี้ เนื่องจาก กทม.เป็นหน่วยงานหนึ่งของรัฐบาล ไม่ใช่รัฐอิสระ จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาล และมีวัตถุประสงค์เหมือนกันคือทำเพื่อประชาชน

ทั้งนี้ มีการเสนอจากหลายฝ่ายให้แบ่งการปกครองของ กทม.ใหม่ เป็น 2 ส่วน บางคนก็เสนอให้แต่ละเขตมีการเลือกตั้งผู้อำนวยการเขตของตัวเอง มีนายกเทศมนตรีของแต่ละเขต เพื่อลดปัญหาความล่าช้า และลดความใหญ่ของ กทม.ลง ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่เหมาะสม โดยคาดว่าอีกไม่นานจะได้ข้อสรุปเรื่องนี้ แต่จะต้องมีการเสนอของกฎหมาย และต้องพิจารณาให้รอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ