IAEA เผยเกาหลีเหนือส่งเทียบเชิญให้เข้าตรวจสอบโครงการยูเรเนียม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า IAEA ได้รับหนังสือเรียนเชิญจากเกาหลีเหนือให้ส่งคณะผู้ตรวจสอบเพื่อไปติดตามความคืบหน้าในการยุติโครงการยูเรเนียมของประเทศ ตามข้อตกลงทวิภาคีร่วมกับสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์

เจ้าหน้าที่ IAEA ระบุว่า IAEA จะหารือเกี่ยวกับการติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวร่วมกับรัฐบาลเกาหลีเหนือและประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับเสริมว่า ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ IAEA ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังเกี่ยวกับนิวเคลียร์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของหนังสือดังกล่าว ซึ่ง IAEA ได้รับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายไร ยอง โฮ รมช.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้ IAEA ส่งคณะผู้ตรวจสอบกลับไปยังศูนย์นิวเคลียร์ยองเบียนเพื่อติดตามการหยุดดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมภายใต้ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือด้านอาหารกับสหรัฐ

ทั้งนี้ ข้อตกลงทวิภาคีกำหนดให้เกาหลีเหนือต้องยกเลิกการทดลองด้านนิวเคลียร์ จรวดพิสัยไกล และ การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม รวมทั้งอนุญาตให้ IAEA เข้าไปติดตามการยกเลิกการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านอาหารจากสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ขับเจ้าหน้าที่ติดตามผลการยุติการดำเนินการของ IAEA และผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐออกจากศูนย์ยองเบียนในเดือนเมษายน 2552 เพื่อตอบโต้แถลงการณ์ประณามการยิงจรวดของรัฐบาลเกาหลีเหนือของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ