เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นหารือวิธีรับมือหากเกาหลีเหนือเดินหน้าแผนการปล่อยดาวเทียม

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2012 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนพิเศษด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้หารือกันในวันนี้ถึงวิธีการรับมือ หากเกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการปล่อยดาวเทียมตามที่ได้วางแผนไว้ในช่วงกลางเดือนเม.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสำนักข่าวยอนฮัพว่า ลิม ซุง นัม แลชินสุเกะ ซูกิยามะ ได้หารือถึงวิธีการที่ทั้ง 2 ประเทศจะรับมือ หากเกาหลีเหนือเดินหน้าแผนการปล่อยดาวเทียมโดยใช้จรวดพิสัยไกล

นายลิม ซึ่งเป็นผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและกิจการความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี และนายซูกิยาม่า ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานกิจการเอเชียและโอเชียเนียของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้ทำหน้าที่หัวหน้าผู้แทนการเจรจา 6 ฝ่ายเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

โดยเกาหลีเหนือได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือวางแผนที่จะปล่อยดาวเทียมในช่วง 12-16 เม.ย.นี้ ในโอกาสครบรอบวันเกิด 100 ปีของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ซึ่งตรงกับวันที่ 15 เม.ย.

การปล่อยดาวเทียมดังกล่าวทำให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับข้อตกลงของเกาหลีเหนือกับสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว ที่ต้องการให้มีการระงับการยิงจรวดพิสัยไกล การทดสอบนิวเคลียร์ และกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเสริมสมมรถนะยูเรเนียม เพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือในรูปแบบของอาหารจำนวน 240,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ