เวิล์ดแบงก์เปิดโผรายชื่อ 3 ผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานต่อจาก"โรเบิร์ต โซลิค"

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 24, 2012 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกประกาศ 3 รายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอเข้าชิงตำแหน่งประธานต่อจากนายโรเบิร์ต โซลิค ซึ่งจะก้าวลงจากตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ หลังจากหมดวาระการบริหารงานเป็นเวลา 5 ปี

สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอให้เข้าชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกได้แก่ นายจิม ยอง คิม อธิการบดีมหาวิทยาลัยดาร์ทมัธซึ่งเป็นพลเรือนสหรัฐที่เกิดในกรุงโซล นายจิมสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบราวน์ในปี 2525 และได้รับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดในปี 2534

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเป็นผู้เสนอชื่อนายจิมให้เข้ารับตำแหน่งประธานธนาคารโลก โดยกล่าวว่า นายจิมมีประสบการณ์ด้านการพัฒนาที่จำเป็นในการเป็นผู้นำของธนาคารโลก

นอกจากนี้ แอฟริกาใต้ได้เสนอชื่อนางเอ็นโกซี โอกอนโจ- อิเวอาลา รัฐมนตรีคลังไนจีเรีย และบราซิลได้เสนอชื่อนายโฮเซ่ อันโนนิโอ โอคัมโป อดีตรัฐมนตรีคลังโคลัมเบีย

การประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกมีขึ้นหลังจากนายโซลิคได้แจ้งต่อคณะกรรมการบริหารของธนาคารโลกว่าเขาจะอำลาตำแหน่งทันทีที่ครบวาระ โดยเขากล่าวในแถลงการณ์ว่า "ปัจจุบัน ธนาคารโลกมีความแข็งแกร่ง มีฐานะทางการเงินที่ดี และมีการเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น จึงเป็นเวลาอันสมควรที่ผมจะเปิดทางและสนับสนุนผู้นำคนใหม่"

นายโซลิคเข้ารับตำแหน่งประธานธนาคารโลกเมื่อเดือนก.ค. 2550 โดยเขาเคยดำรงตำแหน่งในหน่วยงานต่างๆของรัฐบาล อาทิ ตัวแทนการค้าของสหรัฐในปี 2544-2548 และรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศในปี 2548-2549

ทั้งนี้ ตามธรรมเนียมแล้ว ตำแหน่งประธานธนาคารโลกจะตกเป็นของตัวแทนจากสหรัฐ ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเป็นของตัวแทนจากชาติยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ